Nước sôi để nguội không sinh ra chất gây ung thư

Mấy ngày qua tôi  có nghe thông tin cho rằng uống nước sôi để nguội có thể bị ung thư do trong nước có chất gây ung thư. Hiện tôi rất lo lắng không biết nên uống nước này hằng ngày hay không? Vì hiện tại gia đình tôi thường xuyên uống nước đun sôi để nguội. Xin bác sĩ tư vấn giúp? Cảm ơn!

Lê Thị Thuận, thuan@gmail.com


Nước sôi để nguội không sinh ra chất gây ung thư ảnh 1

BSCK II Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCMtrả lời: Hiện nay chưa có bất cứ công bố khoa học nào của các cơ quan uy tín trên thế giới, Ví dụ như: Tổ chức Y tế thế giới hoặc hội nghị khoa học uy tín đề cập về vấn đề nước đun sôi để nguội có chất gây ung thư.

Chúng ta phải xem xét về vấn đề nước được đun sôi ở nhiệt độ cao làm chết hết vi trùng, vi khuẩn nhưng sau đó khi đem để nguội thì vi trùng, vi khuẩn ngoài môi trường xâm nhập vào làm cho nước này bị ô nhiễm vi khuẩn trở lại. Đây là lý do các nhà khoa học khuyến cáo ta nên dùng nước đun sôi để nguội trong vòng 24 giờ.

Trong thực tế cũng có những trường hợp nước đun sôi để nguội dùng trong các bình lọc có cột lọc nước (trong đó có chất Nitrat). Chất Nitrat là chất có thể làm tổn thương và hư hại các tế bào trong cơ thể người. Nhưng luận cứ này cũng cần được thảo luận và nghiên cứu rất nhiều. Lưu ý Nitrat chỉ làm tổn thương được các tế bào phải ở một hàm lượng nhất định hoặc các loại Nitrat này phải kết hợp với các loại muối khác thì mới gây hại. Vì vậy chúng ta yên tâm sử dụng nước đun sôi để nguội. Tốt nhất chúng ta dùng nước đun sôi để nguội trong vòng 24 giờ để không bị nhiễm lại các loại vi khuẩn từ bên ngoài vào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm