'Oan trái' mối quan hệ mãn kinh-loãng xương

Sáng 10-6, tại chương trình “Đừng thờ ơ với nội tiết tố nữ” do Hội Phụ sản Việt Nam kết hợp với BV Từ Dũ và nhãn hàng Bảo Xuân tổ chức, BS CKII Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc BV Từ Dũ, cho biết hiện phụ nữ đang phải mất 20% khối lượng xương những năm sau mãn kinh.

Còn theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện nay có hơn 1/3 phụ nữ tuổi mãn kinh bị loãng xương và đây được xem là vấn đề mang tính xã hội rất lớn, cần được quan tâm.

Các chị em phụ nữ tư vấn về nội tiết tố sáng 10-6. Ảnh: HP

BS Mỹ Nhi giải thích tất cả phụ nữ đều phải bước vào thời kỳ tiền mãn kinh và sau đó là mãn kinh. Một số người trải qua dễ dàng nhưng đối với phần lớn phụ nữ nó không trải qua êm ả. Nguyên nhân chính được xác định là do thiếu các hoạt động nội tiết. Hiện nay các tiến bộ y học cũng đã thừa nhận việc thiếu nội tiết ảnh hưởng rất nặng nề đến người phụ nữ, gây ra những hậu quả nghiêm trọng về bệnh tật. Chỉ riêng tại Việt Nam, 20% phụ nữ tuổi mãn kinh có nhiều vấn đề liên quan đến loãng xương.

“Do đó việc bổ sung nội tiết làm tăng tuổi thọ của người phụ nữ, có thể làm tăng chất lượng sống, cải thiện các tỉ lệ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ, nhồi máu cơ tim... Đây là điều rất cần thiết” - BS Nhi nói.

Nhiều phụ nữ vẫn chưa nắm được tầm quan trọng của nội tiết tố nữ. Ảnh: HP

Đưa ra giải pháp cho vấn đề thiếu hụt nội tiết tố, bà Hán Tạ Hà Anh, Giám đốc Công ty Bảo Xuân, cho rằng: “Theo khảo sát mới đây của hội phụ nữ, vấn đề nội tiết tố nữ và sự am hiểu về vai trò của nội tiết tố với chị em phụ nữ vẫn còn rất thấp. Thậm chí họ đang chấp nhận sự thay đổi cơ thể như một quy luật của tạo hóa. Chính sự chấp nhận đấy mà phụ nữ Việt Nam đang chịu nhiều thiệt thòi. Với tiến bộ của y học hiện nay, chúng ta đã có cách để cải thiện cuộc sống do thiếu hụt nội tiết tố từ việc bổ sung estrogen và các thực phẩm cân bằng nội tiết tố” - bà Hà Anh nói.

Theo các bác sĩ chuyên gia về phụ sản, nồng độ estrogen trong cơ thể ngoài việc duy trì hoạt động sinh dục còn giúp phòng, chống được bệnh tật, giảm chi phí và gánh nặng cho gia đình và xã hội. Do đó phụ nữ hiểu rõ hơn về những biến đổi trong cơ thể mình, nghe tư vấn từ bác sĩ để có được liệu pháp chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm