Phải đăng ký vaccine dịch vụ qua tổng đài 1080

Chiều 28-12, Sở Y tế TP.HCM đã mời 76 cơ sở tiêm vaccine dịch vụ để thống nhất cách tổ chức tiêm chủng tại các cơ sở trên địa bàn nhằm tránh ùn tắc.

TS-BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết Chính phủ, Bộ Y tế, UBND TP đã có chỉ đạo Sở phải tổ chức tiêm vaccine một cách an toàn nhất, không để xảy ra tình trạng ùn ứ, chen lấn và nhất là không để tái diễn cảnh người dân xếp hàng từ nửa đêm đến sáng. Do vậy, các cơ sở phải đăng ký ngay năng lực mỗi ngày tiêm bao nhiêu trẻ để Sở Y tế điều phối. TS Thượng cũng chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng tuân thủ nghiêm giá vaccine, không được mỗi nơi một giá.

Hết cảnh chen lấn, xếp hàng?

“Về giải pháp, Sở Y tế TP sẽ kết hợp với VNPT triển khai đăng ký tiêm vaccine qua tổng đài 1080 và VNPT nhận phân bổ trẻ đăng ký tiêm về cơ sở tiêm. Cơ sở tiêm thông báo cho người dân là không nhận đăng ký tiêm tại cơ sở mà phải qua tổng đài” - TS-BS Thượng nói.

Theo đó, từ 8 giờ sáng nay (29-12), tổng đài 1080 sẽ mở và nhận đăng ký từ người dân (gọi di động từ Mobifone và Vinafone chưa nhận các mạng khác). Sau đó, VNPT sẽ chuyển danh sách về cho các cơ sở và triển khai tiêm từ 30-12.

Bà Trần Thị Thái Thanh, quản lý chăm sóc khách hàng VNPT, cho biết Tổng đài 1080 sẽ nhận cuộc gọi phụ huynh từ 8 giờ sáng (hoạt động 24/24 giờ). Phụ huynh cần cung cấp tên, tháng tuổi, tên ba mẹ, địa chỉ nhà, điện thoại liên hệ người mang bé đi tiêm. VNPT sẽ giới thiệu cho người đang ký tại cơ sở gần nhất và có thể linh động cho những bé theo ba mẹ đi học/đi làm ở địa bàn khác. Tổng đài sẽ gửi lại tin nhắn cho người đăng ký ngày giờ, địa điểm tiêm. Địa bàn nào hết tổng đài sẽ chuyển qua địa bàn lân cận.

“Cơ sở tiêm phải cung cấp lịch làm việc để tổng đài thông báo cho phụ huynh. Tổng đài sẽ cấp số thứ tự và rải giờ tiêm cách ra chứ không dồn cục. Trường hợp người dân nôn nóng đến sớm, các cơ sở không giải quyết vì có thể gây dồn ép phá vỡ quy trình. Hiện tổng đài chỉ cho đăng ký trước một ngày vì phải xem nguồn vaccine còn lại bao nhiêu. Khi đi phụ huynh nhớ mang theo giấy khai sinh của bé” - bà Thanh nói.

Trường hợp người nhận bừa đã gọi cho 1080 nhưng thực chất không gọi, gây khó dễ thì cơ sở phối hợp với 1080 để được cung cấp ghi âm. Mỗi ngày cơ sở tiêm phải báo cáo số lượng vaccine còn bao nhiêu để tổng đài biết điều phối.

BS Nguyễn Trí Dũng lưu ý thêm tổng đài 1080 chỉ cho đăng ký trẻ từ hai tháng tuổi, không cho đăng ký tiêm mũi bốn. Tiêm dịch vụ là theo yêu cầu nhưng phải tư vấn đầy đủ.

Tiêm vaccine dịch vụ cho trẻ tại Trung tâm Dinh dưỡng TP sáng 28-12. Ảnh: T.SƠN

“Thập diện mai phục”

Trước đó từ chiều 27 đến sáng 28-12, có gần 250 người dân đến đăng ký tiêm chủng dịch vụ tại Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM. Anh Trần PhạmThanh Long (quận 9) có con gái bốn tháng tuổi đã tiêm Quinvaxem lúc hai tháng nhưng khi về thì bị sốt, bỏ ăn nên quyết tâm chờ tiêm Pentaxim cho con. Anh là người đầu tiên chờ từ lúc 4 giờ 30 giờ chiều hôm trước đến sáng nay. “Tôi đã gọi khắp chưa nơi nào nói có vaccine, biết chắc ở đây có nên qua. Hôm nay tôi xin nghỉ làm một ngày để đưa con đi tiêm” - anh Long nói. Bên cạnh anh Long là anh Lê Xuân Huấn (quận Thủ Đức), người thứ hai đi chờ lấy số vào lúc 5 giờ chiều.

Nhiều phụ huynh khác ở tận Cà Mau, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An… cũng kéo về đây chờ lấy số tiêm cho con trẻ. Họ mang theo đồ đạc với quyết tâm nếu hôm nay lấy không được số thì chờ ngày mai lấy tiếp. Cứ như thế họ ngồi chờ thâu đêm suốt sáng ngoài vỉa hè. Nhiều người đứng ngồi dưới đất chịu không nổi nên phải thuê ghế ngồi với giá 100.000 đồng/đêm của người bán cà phê trước cổng Trung tâm Y tế dự phòng TP. 

Lúc 5 giờ sáng 28-12, tại Trung tâm Dinh dưỡng TP, bà Lan nhà quận Phú Nhuận lấy điện thoại gọi cho con rể ở BV Hùng Vương hỏi đã lấy số được chưa. Người con rể bảo còn đang chờ thì bà Lan cũng nói mình đang chờ. Khi lấy được số, vào lúc hơn 6 giờ, bà Lan gọi cho con rể thở phào nhẹ nhõm. “Tôi ở quận Phú Nhuận, con gái lấy chồng quận 5. Sáng nay mẹ con tôi chia ra đi đến các điểm tiêm thì may lấy được số” - bà Lan chia sẻ. Trường hợp của bà Lan tương tự một gia đình ở quận Tân Bình, cách đây ba ngày cả năm người chia nhau đi xếp hàng tại Trung tâm Y tế dự phòng để lấy số.

Lãnh đạo Trung tâm Dinh dưỡng TP cho biết vừa nhập về 200 liều nhưng trong ngày đã tiêm hết 130 liều. BV Hùng Vương có 350 liều đã tiêm hết vào buổi sáng. Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cũng đã tiêm 180 liều.

Cũng trong sáng 28-12, PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đã đi kiểm tra đột xuất các điểm tiêm vaccine để đánh giá tình hình, kiểm tra biện pháp tiêm an toàn. Bà Phong Lan cho biết Sở sẽ cố gắng hết sức tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu tiêm vaccine dịch vụ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Bộ Y tế cần truyền thông nhiều hơn về vaccine

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề cập tới vấn đề nóng vaccine trong phiên họp trực tuyến cuối năm của Chính phủ với 63 tỉnh, thành ngày 28-12. Theo ông Đam, khi vấn đề tiêm vaccine mở rộng Quinvaxem và vaccine dịch vụ Pentaxim gây nóng dư luận, ông đã tìm hiểu phía chuyên môn thì thấy rõ vấn đề là những trường hợp tử vong liên quan đến Quinvaxem đều xảy ra ở nông thôn, miền núi, vùng sâu. Cơ sở, dịch vụ y tế những nơi này rõ ràng không thể bằng các thành phố lớn, nhất là Hà Nội, TP.HCM - thị trường chủ yếu của Pentaxim.

“Đề nghị Bộ Y tế truyền thông bài bản hơn. Cần nói rõ cho người dân hiểu là Quinvaxem tạo sức kháng bệnh tốt hơn Pentaxim. Tiêm chủng mở rộng có số lượng lớn hơn, địa bàn rộng hơn. Các ca tử vong lại chủ yếu ở vùng núi, vùng sâu. Nếu giờ có chuyển sang Pentaxim, cũng tiêm diện rộng thì rồi cũng sẽ có tai biến, thậm chí chết người. Cần nói cho xã hội hiểu rõ điều đó” - ông Đam nói.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng cần tính toán lại mô hình tiêm chủng theo hai hệ thống: Chương trình tiêm chủng mở rộng của Nhà nước và tiêm dịch vụ. Song hành hai hình thức này là một nguyên nhân dẫn tới tình trạng căng thẳng, khó dự báo khi tâm lý người dân bất ổn.

NGHĨA NHÂN

9 giờ sáng 29-12, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội chính thức mở trang thông tin điện tử để người dân đăng ký tiêm vaccine Pentaxim. Tuy nhiên, sáng 28-12, trang thông tin điện tử của trung tâm tại địa chỉ http://ytdphanoi.gov.vn luôn trong tình trạng báo lỗi, không hiển thị nội dung. Ngoài ra, số điện thoại tư vấn tiêm chủng của trung tâm (043.903.5688) cũng luôn trong tình trạng báo bận. Sau đó, tình trạng này đã được khắc phục.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Giám đốc Polyvac (Phòng tiêm chủng BV Đại học Quốc gia Hà Nội) Nguyễn Đăng Hiền cho biết dự kiến từ 9 giờ sáng 29-12, hai cơ sở của Polyvac (có hai địa chỉ tên miền http://tiemchungpolyvac.com và http://benhviendhqghn.com) tiến hành việc đăng ký tiêm trực tuyến. Tuy nhiên, việc đăng ký qua mạng khá phức tạp, bộ phận kỹ thuật vẫn đang hoàn thiện phần mềm đăng ký nên trung tâm chưa có thông báo chính thức về thời gian và hướng dẫn đăng ký trên các trang web. “Nhất định chúng tôi sẽ hoàn thành việc này trong đêm nay” - ông Hiền khẳng định.

Đ.MINH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.