‘Phải mua ghế ngồi và quạt mát cho người bệnh’

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, đã đề nghị các bệnh viện (BV) như trên bên lề hội nghị giao ban công tác khám, chữa bệnh năm 2016 khu vực phía Nam vào chiều 3-3 tại TP.HCM.

Theo PGS-TS Khuê, khi điều chỉnh viện phí thì các BV phải nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Các BV phải tự mình đánh giá chất lượng, đổi mới cách làm, cách kiểm tra, đó là làm hằng tuần, hằng tháng chứ không phải chờ đến cuối năm mới làm.

PGS-TS Khuê cho rằng nâng cao chất lượng BV phải bắt đầu từ chuyện nhỏ. Chẳng hạn nếu hôm nay BV chưa có đủ ghế cho bệnh nhân ngồi chờ, chưa có đủ quạt cho bệnh nhân mát thì phải suy nghĩ tuần sau phải có. Ngày hôm nay nếu chưa có bảng điện tử để người bệnh khi đến khám lấy số tự động, xếp hàng chen lấn thì ngày mai phải suy nghĩ để đáp ứng.

Dù đã tập trung giảm tải nhưng tình trạng bệnh nhân nằm ngoài hành lang vẫn còn. Ảnh: DUY TÍNH

Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng BV cũng phải đến từ chuyện lớn. Nếu như trước đây BV mổ hở, bệnh nhân nằm viện 10 ngày thì nay suy nghĩ chuyển giao kỹ thuật nội soi về mổ để bệnh nhân chỉ nằm viện một ngày. Như thế vừa tiết kiệm, đỡ đau cho người bệnh mà còn vừa nâng cao chất lượng điều trị... Song song đó là cải cách thủ tục hành chính, triển khai tốt đường dây nóng... “Quyền lợi của người bệnh tăng lên, đây là vấn đề rất nhân văn mà Chính phủ đã chỉ đạo ngành y tế và BHXH Việt Nam giúp cho người bệnh BHYT được thuận lợi” - PGS-TS Khuê nói.

Ông Khuê nhấn mạnh năm 2016-2020 ngành y tế cùng các bộ, ngành, UBND các tỉnh/TP tiếp tục giảm tải BV bằng BV-khoa vệ tinh, chuyển giao kỹ thuật và xây mới các BV. Đẩy mạnh triển khai chính sách hành động quốc gia về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ; hoàn thiện hệ thống quản lý thông tin khám, chữa bệnh trực tuyến, xây dựng hệ thống quản lý thanh toán khám, chữa bệnh BHYT...

Phát biểu tại hội nghị, PGS-TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho rằng tất cả hoạt động của hệ thống khám, chữa bệnh trong những năm qua đều hướng vào người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ nên giải pháp thực hiện của ngành đưa ra đều theo định hướng như vậy.

Tại hội nghị giao ban công tác khám, chữa bệnh năm 2016 khu vực phía Bắc được tổ chức trước đó, PGS-TS Lương Ngọc Khuê cho biết để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh trong năm qua, nhiều dự án xây mới và cải tạo nâng cấp BV hoàn thành đã góp phần tăng số giường bệnh, giảm quá tải. Nhờ đó việc thực hiện cam kết giảm quá tải BV bước đầu đã có những thành công nhất định. Đến nay đã có 90% (35/39 BV) số BV tuyến trung ương ký cam kết không để người bệnh nằm ghép giường bệnh tùy theo từng cấp độ: Không nằm ghép ngay sau khi vào viện; không nằm ghép sau 24 giờ vào viện; không nằm ghép sau 48 giờ vào viện. Tại TP.HCM có tới 29/31 BV tuyến cuối không để người bệnh nằm ghép. Đặc biệt, qua theo dõi, giám sát tại tuyến trung ương, có tới 80% số BV không còn tình trạng nằm ghép.

_________________________________

Sau ba năm triển khai việc thành lập và phát triển mạng lưới BV vệ tinh (từ năm 2013), đề án BV vệ tinh đã góp phần giảm tải cho tuyến trên, đồng thời giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế chuyên môn cao ngay tại địa phương. Năm 2015, mạng lưới BV vệ tinh được nâng lên 15 BV hạt nhân và 53 BV vệ tinh phân bổ tại 37 tỉnh, TP trên cả nước, giúp đội ngũ bác sĩ của BV tuyến tỉnh tự tin, làm chủ nhiều kỹ thuật khó, phức tạp, nhiều ca bệnh được cấp cứu kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm