Phạt cặp vợ chồng tung tin vịt Ebola 20 triệu đồng

* Còn hơn 100 lao động Việt Nam ở “tâm dịch” Ebola

Đó là cặp vợ chồng Vương Bá Huy (31 tuổi) và vợ là Đỗ Thùy Linh (29 tuổi, cùng trú tại P.Nam Đồng, Q.Đống Đa) vì tung tin dịch Ebola xuất hiện tại Việt Nam.

Theo cơ quan công an, khoảng 16g ngày 11-8, Đỗ Thùy Linh sử dụng điện thoại đăng nhập vào tài khoản Facebook cá nhân của mình, sau đó đăng lên nhóm “Hội nuôi con bằng sữa mẹ - Việt Nam” (nhóm Facebook với trên 2.600 thành viên tham gia) với nội dung: “Các mẹ ơi tin khẩn, dịch bệnh Ebola đã đến Việt Nam rồi nhé, tại Bệnh viện Bạch Mai, tin nội bộ nên không để lộ ra. Các mẹ biết để phòng tránh cho gia đình và bé con nhé”.

Tiếp đó, 10g30 ngày 12-8, Vương Bá Huy cũng dùng điện thoại cá nhân đăng tải trên trang Facebook của mình với nội dung tương tự. Những nội dung này đã bị các thành viên mạng xã hội lan truyền gây hoang mang cho người dân.

* Tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống dịch của Bộ Y tế sáng 22-8 ở Hà Nội, ông Trần Đắc Phu - cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế - cho biết tại bốn nước đang có dịch Ebola có hơn 100 người Việt Nam, cụ thể có khoảng 70 lao động Việt Nam ở Guinea, 20 người tại Liberia, 24 người tại Sierra Leone và ở Nigeria có 12 người.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trong hai ngày 17 và 18-8, tại ba nước Guinea, Liberia và Sierra Leone ghi nhận thêm 221 trường hợp mắc mới, 106 trường hợp tử vong. Tính đến thời điểm này đã ghi nhận 2.473 người nhiễm virút, 1.350 người tử vong do virút Ebola.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho hay bệnh viện đã cho lấy mẫu máu xét nghiệm đối với hành khách người Việt về từ Liberia có dấu hiệu sốt, viêm họng nhưng kết quả bình thường nên cho xuất viện sáng 22-8.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng nhận định Ebola hoàn toàn có khả năng xâm nhập vào Việt Nam. Do vậy, việc ngăn chặn Ebola từ ngoài vào là nhiệm vụ rất quan trọng. Ông đề nghị tất cả trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế ở các địa  phương tiến hành sàng lọc thân nhiệt với tất cả hành khách từ các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam. Tại Việt Nam hiện có 79 hành khách bay từ bốn nước đang có dịch về. Việc giám sát các hành khách từ các nước có dịch về tại cộng đồng là rất quan trọng. Đối với những hành khách này khi thấy bất kỳ triệu chứng nào như sốt, đau đầu.. đều phải liên lạc với cơ quan y tế để có hướng dẫn, giám sát, hỗ trợ về y tế.

Theo M.QUANG - PHẠM NHÂM - THÙY DƯƠNG (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm