Phát hiện loại virus khiến con người bị ngớ ngẩn

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà khoa học thông báo rằng một loại virus vốn chưa từng được phát hiện ở người khỏe mạnh từ trước đến nay, có thể gây ảnh hưởng lên chức năng nhận thức ở bộ phận xử lý hình ảnh và nhận biết về không gian.

Một loại virus có thể ảnh hưởng khả năng nhận thức của con người

Nhóm nghiên cứu ngạc nhiên khi thấy rằng DNA ở vi khuẩn trong cổ họng người khỏe mạnh có thể kết hợp với DNA của một loại virus từng gây nhiễm cho loài tảo xanh, gây nên sự khác biệt.

Chủ nhiệm nghiên cứu - chuyên gia virus học Robert Yolken - nhận định: “Đây là một thí dụ điển hình cho thấy một vi sinh vật vô hại trong cơ thể chúng ta có thể ảnh hưởng lên hành vi và nhận thức”.

TS Yolken giải thích thêm: “Nhiều sự khác biệt sinh lý học giữa cá nhân A và B đã được giải mã bằng bộ gien mà họ thừa hưởng từ cha mẹ, nhưng còn những khác biệt nữa được thúc đẩy từ những vi sinh vật khác nhau mà chúng ta mang trong người và tương tác với gien của chúng ta theo cách riêng”.

Trong số 90 người tham gia thử nghiệm của nhóm nhà khoa học này, có 40 người dương tính với virus tảo. Nhóm 40 người này làm những bài tập đo đạc về tốc độ và sử lý hình ảnh kém hơn những người âm tính với virus tảo.

Cơ thể con người mang theo hàng ngàn tỉ vi khuẩn, virus và nấm và hầu hết vô hại. Tuy nhiên, nghiên cứu này nêu khả năng có một vài loại vi sinh vật có tác dụng bất lợi lên chức năng nhận thức trong khi cơ thể người đó vẫn khỏe mạnh.

Theo Tr.Lâm/Người lao động