Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng tim hi hữu

Bệnh nhân là ĐDT, 27 tuổi, trú tại Hải Dương. Bệnh nhân T. nhập viện lúc 0 giờ ngày 8-1 do bị đâm bằng thanh sắt to (thanh kim loại có hai đầu nhọn dùng để xiên cá) vào giữa ngực vùng xương ức. Nạn nhân được đưa vào cấp cứu tại BV Đa khoa tỉnh Hải Dương.

Sau khi khám và xác định bệnh nhân có thể bị vết thương rất phức tạp, sốc nặng, kíp trực của BV tỉnh đã gọi điện thoại lên BV Việt Đức xin ý kiến tham vấn của chuyên gia trong lĩnh vực phẫu thuật tim mạch và lồng ngực.

Theo đó, PGS Nguyễn Hữu Ước đã chỉ đạo: Giữ nguyên dị vật, hồi sức tích cực, giải thích với gia đình về tình trạng rất nặng của bệnh nhân, tình trạng đó không thể giải quyết ở tuyến tỉnh rồi chuyển ngay lên BV Việt Đức trong đêm.

Phẫu thuật cho bệnh nhân bị đâm thủng tim phức tạp.

Tại BV Việt Đức, PGS Ước đã chỉ đạo kíp trực cấp cứu của BV chuẩn bị phẫu thuật tim hở cấp cứu ngay nếu bệnh nhân còn sống khi đến bệnh viện. Phẫu thuật tim hở là phẫu thuật rất phức tạp và chuyên khoa rất sâu, triển khai mổ tim hở ngay trong đêm là quá trình không dễ ở các cơ sở mổ tim thông thường.

4 giờ sáng cùng ngày, bệnh nhân được chuyển đến BV Việt Đức trong tình trạng còn tỉnh. Tình trạng sốc đã phần nào được khống chế nhờ công tác hồi sức tích cực, truyền máu, truyền dịch của kíp trực BV Đa khoa tỉnh Hải Dương.

Bệnh nhân được chuyển thẳng tới phòng mổ tim mạch, vừa hồi sức vừa làm xét nghiệm cơ bản và chẩn đoán (siêu âm tim tại giường). 30 phút sau bệnh nhân được đưa vào phòng phẫu thuật. Do là ca bệnh rất khó nên PGS-TS Nguyễn Hữu Ước đã trực tiếp phẫu thuật.

PGS Ước cho biết quy trình mổ rất phức tạp, sau khi chạy máy bảo vệ bệnh nhân thì mới rút được dị vật và mở xương ức xử trí thương tổn. Thương tổn của bệnh nhân rất nặng và hi hữu, do hai que sắt đều xuyên qua tim để cắm vào thành bên cột sống, gây ra đến sáu lỗ thủng ở tim. Que bên phải còn xuyên qua khoang màng phổi và nhu mô phổi trái.

Xử trí các vết thương rất khó khăn và tinh tế, nhất là vết mặt sau thất trái sát động mạch vành chính nuôi tim và hai vết ở tĩnh mạch chủ dưới. Sau đó, tất cả vết thương đã được cầm máu. Ca mổ kết thúc sau sáu giờ căng thẳng.

Kết thúc ca phẫu thuật, bệnh nhân được hồi sức tích cực, dùng kháng sinh liều cao và tiêm phòng uốn ván. Khi chuyển xuống phòng hậu phẫu, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Siêu âm tim kiểm tra hai lần sau mổ đều cho kết quả tốt.

Cho đến thời điểm này, bệnh nhân đang được xét ra viện, chuyển BV tỉnh Hải Dương điều trị tiếp vào những ngày cuối tuần. Được biết đây là ca bệnh rất phức tạp và hi hữu, trong nước chưa từng thấy trường hợp tương tự nào được báo cáo.

Tổn thương dạng này cũng là dạng rất hiếm gặp trên thế giới. Tuy nhiên, với sự hết lòng vì người bệnh của các chuyên gia trong lĩnh vực phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, bệnh nhân này đã được cứu sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm