Phẫu thuật loại bỏ khối u 'khổng lồ' ở môi dưới

Chiều 25-2, BV Ung bướu Đà Nẵng cho biết vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật ung thư môi dưới lan rộng hiếm gặp cho một bệnh nhân người dân tộc Xê-đăng.

Bệnh nhân H. trước khi phẫu thuật.

Trước đó, chị HTH (dân tộc Xê-đăng, Quảng Nam) nhập viện trong tình trạng khối u đã sùi to, lở loét hôi thối, kèm theo nhiễm trùng nặng, xâm lấn cơ thành khoang miệng. Khối u có kích thước 37*82*24 mm, đã di căn hạch cổ hai bên nhưng may mắn là chưa di căn xa vào gan, phổi.

Theo người nhà, bệnh nhân H. phát hiện bướu môi dưới cách đây bốn năm nhưng tự mua thuốc Nam uống. Tuy nhiên, bướu không giảm mà ngày càng lớn thêm, đến khi không ăn uống được mới đi khám. Qua thăm khám, các bác sĩ khoa Ngoại 2 (BV Ung bướu Đà Nẵng) chẩn đoán chị H. bị ung thư môi dưới lan rộng, giai đoạn 4a, cần tiến hành phẫu thuật.

Sau hơn năm giờ trên bàn mổ, các bác sĩ đã cắt rộng khối u, nạo hạch cổ hai bên. Theo một bác sĩ khoa Ngoại 2, vì kích thước khuyết hổng quá rộng, kíp mổ không thể che khuyết hổng bằng vạt tại chỗ như những ca mổ thông thường khác nên bắt buộc phải dùng vạt có cuống mạch, da-cơ ngực lớn để che khuyết hổng.

Qua một thời gian điều trị, tình trạng bênh nhân ổn định, vết mổ khô, bệnh nhân ăn uống được và đi lại sinh hoạt bình thường. Dự kiến sau mổ, bệnh nhân sẽ được xạ trị bổ túc để giảm tái phát.

Bệnh nhân H. sau khi được phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Theo BV Ung bướu Đà Nẵng, BV phẫu thuật khá nhiều bệnh nhân bị ung thư môi nhưng khối u thường nhỏ nên phẫu thuật tạo hình thường đơn giản. Đây là trường hợp phẫu thuật tạo hình phức tạp khi ung thư môi đặc biệt lớn và lan rộng như ở bệnh nhân H.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm