Phẫu thuật thành công cho cô gái có 2 bộ phận sinh dục

Ngày 11-4, PGS-TS Nguyễn Quốc Tuấn – Trưởng khoa Phụ sản, BV E (Hà Nội), cho biết BV vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ (24 tuổi, Hà Nội) có hai bộ phận sinh dục.

Theo người nhà bệnh nhân, khi sinh ra bệnh nhân là con gái nhưng lại phát triển thêm cả cơ quan sinh dục nam. Mọi người trong gia đình nhận thấy bộ phận sinh dục của bệnh nhân có lớn hơn những đứa trẻ sơ sinh khác nhưng khuôn mặt và hình dáng bên ngoài đúng là một bé gái nên cũng không mấy bận tâm.

Do mang hình dáng là nữ, hằng tháng đều có kinh nguyệt đều đặn nhưng bộ phận sinh dục nam trên cơ thể bệnh nhân ngày càng phát triển khiến bệnh nhân cảm thấy mặc cảm và tự ti trong cuộc sống và giao tiếp. Do vậy, bệnh nhân đã đến khám tại khoa Phụ sản - BV E.

phẫu thuật thay đổi giới tính
Các BS BV E đang thực hiện phẫu thuật

Qua thăm khám và siêu âm, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có đầy đủ cơ quan sinh dục của nữ như buồng trứng trái đúng vị trí (không thấy buồng trứng phải), tử cung hoàn chỉnh và bình thường, hai thận bình thường nhưng bên ngoài cơ thể lại có cả âm vật và cả dương vật có chiều dài 4 cm (theo như bệnh nhân miêu tả thì “nó” có thể cương cứng).

Ở vùng xương mu bên phải cách vùng dương vật 5 cm, các bác sĩ sờ thấy cấu trúc tròn di động giống như tinh hoàn, ranh giới rõ. Các BS thăm dò bộ phận sinh dục nữ thì thấy có màng trinh, âm đạo sâu 13 cm. Do đó, các BS đã quyết định phẫu thuật cắt bỏ bộ phận sinh dục nam và tiến hành chỉnh hình cơ quan sinh dục nữ cho bệnh nhân.

Sau ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân đã thật sự trở thành một người phụ nữ hoàn chỉnh và có thể sinh hoạt tình dục, sinh con bình thường.

Theo PGS-TS Tuấn, việc phẫu thuật thành nam hay nữ không phải do mong muốn chủ quan của bệnh nhân hay gia đình bệnh nhân mà phải căn cứ vào nhiễm sắc thể giới tính, cơ quan sinh dục bên trong và hormone quyết định giới tính của bệnh nhân. Do đó, bệnh nhân được chỉ định làm các xét nghiệm đánh giá về giới tính. Kết quả cho thấy bệnh nhân có bộ nhiễm sắc thể là nữ giới và có lượng hormone sinh dục nữ bình thường, nồng độ testosterone thấp nên các bác sĩ quyết định loại bỏ bộ phận sinh dục nam cho phù hợp.

Tuy nhiên, trước khi phẫu thuật, bệnh nhân cũng đã được tư vấn tâm lý khẳng định giới tính là nữ. Điều này rất quan trọng để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của bệnh nhân.

PGS Tuấn khẳng định đây là dạng bệnh phức tạp, không nên chỉ nhìn hình thức bên ngoài để phán đoán. Cần phải khám và xét nghiệm để từ đó mới có thể chỉnh giới tính cho bệnh nhân. “Một thai nhi khi đến tuần thứ tư mới bắt đầu hình thành giới tính, nếu giới tính này phát triển thì cơ quan sinh dục của giới tính kia thoái hóa dần đi. Những trẻ có hai bộ phận có khi chỉ là dấu tích của giới tính kia chưa kịp thoái hóa” - PGS-TS Tuấn giải thích.

PGS-TS Tuấn khuyến cáo, nếu có dị tật này, không nên để đến lớn mới chữa trị vì ngoài những rối loạn về tâm lý, việc phẫu thuật điều chỉnh cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Do đó, nếu phát hiện bệnh nhân có những bất thường ở cơ quan sinh dục, nên đưa bệnh nhân đến khám và xét nghiệm ở BV để xác định giới tính và tái tạo lại bộ phận sinh dục cho phù hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm