Phẫu thuật tim cho bệnh nhi vừa lọt lòng được 15 giờ

Chiều 23-6, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận và điều trị phẫu bệnh Tứ chứng Fallot phức tạp thành công cho bệnh nhi chỉ mới 1,5 tháng tuổi, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Đây là bệnh nhi sơ sinh nhỏ tuổi nhất ngay sau khi ra đời có tổn thương nặng nề được điều trị thành công tại bệnh viện Nhi Trung ương.

Bệnh nhi tên là NMH, được chẩn đoán mắc tim bẩm sinh từ trong bụng mẹ tại bệnh viện Phụ Sản Trung ương, chào đời tại bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Vừa lọt lòng, bệnh nhi được vận chuyển cấp cứu sang bệnh viện Nhi Trung ương cùng ngày 13-5, khi được 2 giờ tuổi trong tình trạng nguy kịch, cần thở máy, liên tục xuất hiện các cơn tím…

Bệnh nhi được các bác sĩ kiểm tra sau phẫu thuật. ẢNH: KHÁNH CHI

Các bác sĩ thường xuyên phải cấp cứu tình trạng ngừng tuần hoàn, bệnh nhi phải sử dụng phối hợp nhiều thuốc vận mạch liều cao nhưng tình trạng không cải thiện.

Qua thăm khám, bệnh nhi được chẩn đoán dị tật tim bẩm sinh là Tứ chứng Fallot có kèm theo tình trạng tăng áp lực động mạch phổi và ống động mạch đã đóng.

Theo các bác sĩ BV Nhi Trung ương, với diễn biến của trẻ không giống với những trường hợp được chẩn đoán là Tứ chứng Fallot thông thường, Ban lãnh đạo Trung tâm đã tiến hành hội chẩn cấp cứu cho bệnh nhân.

Ngay sau đó quyết định mổ cấp cứu được đưa ra nhằm sửa chữa và đưa giải phẫu trái tim của bệnh nhân trở về bình thường, kèm theo phải điều trị tình trạng tăng áp động mạch phổi vô căn từ thời kỳ bào thai hiếm gặp. Các bác sĩ dự đoán quá trình phẫu thuật cũng như hồi sức sau phẫu thuật là đặc biệt phức tạp.

Ca mổ bắt đầu từ 2h sáng ngày 14-5 khi bệnh nhi được 15 giờ tuổi, trải qua 5 giờ phẫu thuật liên tục, với nhiều diễn biến phức tạp trong mổ. Sau mổ tình trạng của bệnh nhi tiếp tục xấu dần đi theo từng giờ từng phút do tình trạng tăng áp lực động mạch phổi.

Do đó bệnh nhi được hồi sức tích cực, cho thở máy với khí NO để giảm áp lực động mạch phổi nhưng không hiệu quả.

“Sau 4 ngày liên tục sử dụng ECMO, tình trạng trẻ cải thiện rõ rệt, đã được cai và rút ECMO nhưng vẫn phải để hở ngực do huyết động chưa thực sự ổn định, kèm theo tình trạng phù toàn thân và thoát dịch qua mô kẽ. Sau 8 ngày sau phẫu thuật, trẻ được đóng ngực và được tiếp tục hồi sức tích cực trong 18 ngày sau đó do tình trạng suy thận, suy tim...”  TS.Bs Cao Việt Tùng – Trưởng khoa Điều trị tích cực Tim mạch ngoại kho, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết.

Sau quá trình hồi sức tích cực và trải qua rất nhiều khó khăn, hiện bệnh nhi đã được rút máy thở, tự thở tốt với tình trạng ổn định và chuẩn bị được ra viện trong niềm vui mừng của gia đình và các bác sĩ.

Kết quả siêu âm tim của bệnh nhi trước khi ra viện cho thấy tim của bệnh nhi hoạt động giống tim bình thường và áp lực động mạch phổi đã trở về bình thường

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm