Phó Chủ tịch nước thăm hai bé song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi

Sáng 20-7, đoàn công tác của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng một số lãnh đạo ngành y tế đã đến Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) để thăm hỏi sức khỏe của hai bé song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi và động viên tập thể kíp phẫu thuật tách rời.

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm hỏi hai bé. Ảnh: BVCC

Báo cáo với Phó Chủ tịch nước về tình hình hai bé song sinh trong giai đoạn hậu phẫu sau khi được tách rời vào ngày 15-7, TS-BS Trương Quang Định, Giám đốc BV Nhi đồng Thành phố cho biết hai bé hiện vẫn còn đang thở máy, hỗ trợ giảm đau. BV đang tập trung toàn lực để chăm sóc hồi sức, chống nhiễm trùng cho hai bé.

Theo TS-BS Trương Quang Định, mỗi bé phải chịu 4 cuộc đại phẫu: tiết niệu, tiêu hóa, khung chậu và tạo hình tầng sinh môn nên giai đoạn hậu phẫu vẫn còn rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là bé Diệu Nhi do bị hẹp khí quản bên trái nên gặp khó khăn về hô hấp hơn Trúc Nhi, đang được theo dõi chặt chẽ.

TS-BS Trương Quang Định cho biết thêm hai bé có sự thông nối mạch máu, hỗ trợ tương quan, điển hình khi chích thuốc ngủ cho Trúc Nhi thì Diệu Nhi ngủ trước. Do đó, khi tách rời nhau, hai bé sẽ có sự thay đổi sinh lý rất lớn. Bên cạnh đó, ê kip phẫu thuật đã dùng một phần ruột của Diệu Nhi ghép cho Trúc Nhi nên có thể nói đây như là một cuộc ghép tạng đồng hợp tử, ít nhiều cũng gây phản ứng viêm nên quá trình hậu phẫu phải theo dõi sát.

Hiện BV đang hỗ trợ chi phí điều trị và phẫu thuật cho hai bé từ khi mới nhập viện.

TS - BS Trương Quang Định báo cáo với Phó chủ tịch nước tình hình sức khỏe hai bé. Ảnh: Nguyệt Nhi 

Những ngày qua, rất nhiều tấm lòng mạnh thường quân đã quan tâm, ủng hộ cho hai bé với số tiền quyên góp hơn 2 tỉ đồng. Về số tiền này, BV sẽ tiếp tục sử dụng để nuôi dưỡng, trị liệu cho hai bé, còn lại sẽ trao cho người nhà tiếp tục chăm sóc hai bé.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chia sẻ, từ khi biết thông tin về ca phẫu thuật tách dính song sinh phức tạp, bà cũng hồi hộp theo dõi và vỡ òa niềm hạnh phúc khi vào lúc 14 giờ 5 phút ngày 15-7, hai bé được tách rời hoàn toàn.

Ba mẹ hai bé Trúc Nhi - Điệu Nhi. Ảnh: Nguyệt Nhi 

Theo Phó Chủ tịch nước, hôm nay được trực tiếp vào thăm hai bé, tận mắt nhìn thấy các y bác sĩ chăm sóc hai bé và tình trạng của hai bé, bà rất xúc động. Phó Chủ tịch nước cũng biểu dương trưởng ê kip ca phẫu thuật và gần 100 y bác sĩ đã chuẩn bị kỹ lưỡng và tham gia ca phẫu thuật lịch sử đầy khó khăn để mang lại cuộc sống mới cho hai bé.

“Hôm nay, nhìn hai bé với hình ảnh hoàn toàn khác, tôi cũng cùng có chung cảm xúc hạnh phúc như ba mẹ hai bé”, Phó Chủ tịch nước xúc động nói. Phó Chủ tịch nước cũng gửi lời chúc mừng đến ba mẹ của hai bé.

Phó Chủ tịch nước đề nghị BV sắp tới quan tâm, tiếp tục điều trị, tập vật lý trị liệu để giúp hai bé nhanh chóng hòa nhập cuộc sống, trở thành những công dân bình thường đóng góp cho xã hội, đất nước.

“Các bác sĩ chăm hai bé như người thân. Lúc trước, tôi chỉ nhìn trên báo thôi nhưng vào trực tiếp chứng kiến cảnh này, tôi cảm thấy xúc động lắm. Tôi tin rằng với sự quan tâm chăm sóc như hiện nay, hai bé sẽ bình phục và phát triển tốt”, Phó Chủ tịch nước tin tưởng.

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, lãnh đạo Bộ y tế, UBND TP.HCM, sở y tế TP.HCM chúc mừng Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố. 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho rằng sự thành công của ca phẫu thuật tách dính song sinh là bước tiến mới không chỉ riêng của ngành y tế TP.HCM mà còn của ngành y cả nước.

Trong cuộc viếng thăm, Phó chủ tịch nước cũng đã tặng bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng đá quý và 50 triệu đồng cho kíp mổ.

Nhân dịp này, Quỹ bảo trợ trẻ em cũng tặng 20 triệu đồng tiền mặt và những dụng cụ cần thiết cho hai bé. Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế , ông Nguyễn Thanh Long đã tặng bằng khen cho kíp mổ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm