Phó Chủ tịch TP.HCM biểu dương nhân viên chống dịch xuyên Tết

Sáng 19-2, đoàn đại biểu TP.HCM do Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức đã đến thăm và động viên toàn bộ cán bộ, viên chức Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), lực lượng thường trực, chủ lực phòng ngừa và kiểm soát dịch COVID-19 tích cực, mang lại một cái Tết bình yên cho người dân TP.

100% nhân viên không nghỉ Tết 

Báo cáo về hoạt động của HCDC trong dịp Tết vừa qua, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC cho biết trong dịp Tết vừa qua, ngay từ khi phát hiện ca bệnh ở Chí Linh (Hải Dương) từ ngày 29-1, HCDC đã đánh giá đây là đợt cao điểm chống dịch mới và xác định không có Tết.

“100% nhân viên không về quê, phải có mặt ở TP.HCM trừ những trường hợp đặc biệt mới được giải quyết. Các cán bộ, viên chức đã mua vé tàu, xe, ban lãnh đạo Trung tâm làm việc với các đơn vị vận tải hành khách hoàn vé hoặc giải quyết sau...”, BS Dũng nêu quyết tâm của 451 nhân viên HCDC trong đợt Tết vừa qua.

BS Dũng kể chỉ có một trường hợp người thân phát hiện bệnh nan y mới được giải quyết cho về quê còn lại đã tích cực túc trực tham gia công tác chống dịch.

BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM báo cáo về hoạt động chống dịch xuyên Tết tại buổi thăm của Phó Chủ tịch UBND TP. Ảnh: HL

BS Dũng cho biết, cho đến nay, thành phố đã cắt đứt chuỗi lây nhiễm phát hiện ở sân bay Tân Sơn Nhất, mở rộng xét nghiệm thần tốc, kiểm dịch ở sân bay, nhà ga...

“Tính đến sáng nay, chúng tôi đã thực hiện gần 45.000 test xét nghiệm, trung bình mỗi ngày làm 1.000 test bao gồm ở sân bay và các bến xe, nhà ga”, BS Dũng nêu tiến độ xét nghiệm trong đợt dịch giúp kiểm soát và phát hiện sớm các ca bệnh.

Theo BS Dũng, trong đợt cao điểm từ 10-2 đến 10-3, cơ quan này tích cực triển khai các giải pháp kiểm soát những người về từ vùng dịch. Tính đến sáng nay, Thành phố đã tổ chức cách ly 186 người về từ vùng dịch và ổ dịch và giám sát người về thành phố, lấy mẫu ngẫu nhiên tại sân bay, bến xe, nhà ga 1.000 mẫu mỗi ngày.

700 chuyên gia Nhật nhập cảnh TP.HCM 

HCDC đang tiếp tục đánh giá và kiểm soát nguy cơ chuyên gia nhập cảnh đang làm việc tại TP.HCM từ tháng 1-2021 đến nay.

Theo số liệu có gần 700 chuyên gia Nhật đã nhập cảnh vào TP.HCM và hiện có khoảng hơn 200 chuyên gia đang làm việc tại thành phố.

“Vào ngày hôm qua, chúng tôi đã chuyển thông tin các chuyên gia cho các quận, huyện lấy mẫu giám sát theo tinh thần của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19”, ông Dũng nói.

Theo BS Dũng, hiện nay người về thành phố không từ vùng dịch chỉ được cho khai báo y tế và giám sát sức khỏe nhưng có những đơn vị muốn cho nhân viên xét nghiệm COVID-19 để đảm bảo an toàn khi quay trở lại làm việc. Đây có thể được xem là hình thức xã hội hóa, doanh nghiệp tham gia với ngành y tế giám sát kiểm soát dịch COVID-19. Do đó, BS Dũng xin ý kiến mở rộng đối tượng giám sát ở thành phố theo hình thức xã hội hóa này, thông qua đó cũng giúp mở rộng đối tượng giám sát ở thành phố.

Bên cạnh các giải pháp trên, BS Dũng cho biết sắp tới cần tăng cường vai trò của các tổ COVID-19 cộng đồng để giám sát tại địa phương, đặc biệt là các trường hợp trốn, không khai báo y tế.

Về lâu dài, đơn vị cũng mong muốn thành phố có cơ chế giúp hệ thống y tế dự phòng phát triển, đầu tư phòng thí nghiệm xét nghiệm hiện đại, nâng cao trình độ hệ thống y tế dự phòng ở quận, huyện phường xã để tạo nên sức mạnh đồng bộ của cả hệ thống.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức tặng quà động viên cán bộ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM. Ảnh: HL

Ủng hộ xã hội hóa xét nghiệm COVID-19 

Phát biểu tại buổi đến thăm ông Dương Anh Đức chia sẻ Thành phố đã trải qua một cái Tết rất đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn ra phức tạp. Mặc dù vậy, Thành phố vẫn cố gắng chăm lo Tết cho người dân. Trong buổi tổng kết công tác chăm lo Tết mới tổ chức ngày hôm qua, ngành y tế, đặc biệt là HCDC được đánh giá có tinh thần chủ động, trách nhiệm công việc rất cao, nhằm mang lại một cái Tết bình yên cho người dân.

Phó Chủ tịch TP biểu dương tinh thần làm việc của HCDC nói riêng và ngành y tế thành phố nói chung đã đạt hiệu quả bước đầu trong công tác chống dịch COVID-19 khi cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn. Phó Chủ tịch mong các cơ quan sẽ tiếp tục phát huy, không tự mãn, tiếp tục dẻo dai, quyết liệt, khắc phục mọi khó khăn trong công tác chống dịch.

“Người dân thành phố đã có một cái Tết diễn ra an toàn, ca mắc COVID-19 cuối cùng được công bố ngày 14-2 nhưng thật ra thành phố đã xác định dương tính từ ngày 30 Tết (11-2). Từ khi mở rộng tầm soát các đối tượng nguy cơ vẫn chưa phát hiện ca mới”, Phó Chủ tịch Dương Anh Đức nêu.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức thăm và động viên nhân viên, cán bộ Trung Tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM. Ảnh: HL

Phó Chủ tịch TP đề nghị trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, điển hình ở Hải Dương, các ca mắc biến chủng ở Anh gia tăng rất nhanh. Do vậy, thành phố tuyệt đối không được mất cảnh giác. Phó Chủ tịch mong HCDC thường xuyên liên tục chủ động rà soát công tác chống dịch hiệu quả nhất, nếu tình hình dịch thay đổi như có biến chủng mới thì phương thức chống dịch phải khác, đảm bảo an toàn là trên hết.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Dương Anh Đức đề nghị HCDC cần có kế hoạch tham mưu phòng dịch chủ động cho thành phố, không để bị động, chạy theo gây mất sức, dàn trải lực lượng. “Dịch có thể còn kéo khá dài 6 tháng đến 1 năm, không có gì bất ngờ nên phải luôn đặt trong tinh thần cảnh giác”, Phó Chủ tịch TP cảnh báo.

Ông Đức đề nghị Sở Y tế hoàn thiện các kế hoạch ứng phó với mọi tình huống phát sinh, kể cả là tình hình xấu khi ca bệnh vượt quá 50, có thể đến cả 500 ca bệnh, kiểm tra nguồn dự trữ nhân lực, vật lực để khi cần có thể kích hoạt được ngay.

Về việc xét nghiệm COVID-19 theo hình thức xã hội hóa, Phó Chủ tịch TP ủng hộ. "Hiện trên địa bàn TP có rất nhiều đơn vị được cho thực hiện xét nghiệm COVID-19, cho nên cần công bố rộng rãi các đơn vị xét nghiệm, cách thức đăng ký, minh bạch công khai giá cả để tránh trục lợi", ông Đức nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm