Phó Thủ tướng: 'Nhất định phải giảm giá thuốc'

Ngày 19-1, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến “Triển khai công tác ngành y tế năm 2018 và đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới theo Quyết định số 2348/QĐ-TTg”.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương ngành y tế năm 2017 đã rất nỗ lực, làm tới cùng trong nhiều vụ việc, đạt kết quả rất toàn diện. Điển hình như chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ đã nâng lên một bước, ban hành các gói dịch vụ cơ bản…

Bác sĩ bị hành hung còn do chính mình

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đưa ra nhiều lưu ý ngành y tế cần khắc phục, hoàn thiện trong thời gian tới. Một trong những vấn đề quan trọng đó là cần nâng cao chất lượng môi trường bệnh viện (BV). Thời gian qua, hàng loạt vụ việc bác sĩ, nhân viên y tế bị hành hung, điều này cũng đã được nêu trong 10 sự kiện nổi bật của ngành y tế năm 2017.

Theo Phó Thủ tướng, đồng ý rằng phải bảo vệ người làm công vụ đồng thời nghiêm trị những đối tượng hành hung nhưng cũng phải nhìn ngược lại. Ngành y tế phải đảm bảo làm sao để môi trường BV thật tốt, không chỉ sạch sẽ mà phải minh bạch, phải công khai tất cả, từ thu chi cho đến chức năng của từng cá nhân và thái độ phục vụ…

“Trừ vài trường hợp say rượu quấy rối, phần nhiều người dân bất bình vì thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Một số họ không hiểu cũng là lỗi của mình không giải thích, một phần do cán bộ còn chưa thực sự tốt. Cần nhìn nhận trách nhiệm của từng BV, từng giám đốc sở y tế, lãnh đạo địa phương” - Phó Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, hoạt động đấu thầu thuốc tập trung ở cấp quốc gia cũng cần được đẩy mạnh hơn. Hiện ngành mới đấu thầu được hơn 10 loại hoạt chất nhưng đã giảm giá thuốc từ 17% đến trên 20%. Thời gian tới phải mở rộng phạm vi đấu thầu, hình thành cơ chế để áp dụng với các biệt dược đã hết thời hạn bảo hộ, vật tư y tế.

“Chúng ta phải kiên trì thực hiện, vướng đâu thì báo cáo lên Chính phủ, Thủ tướng, đừng câu nệ mọi việc. Mục đích cuối cùng là giảm giá thuốc. Thị trường thuốc Việt Nam hiện trên 4 tỉ USD/năm, chỉ cần giảm được 10% thì tiết kiệm được biết bao nhiêu tiền của người nghèo. Khi chữa bệnh không ai đi mặc cả giá thuốc. Nhất định phải giảm xuống” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/ĐÌNH NAM

Tự chủ để chất lượng phục vụ tốt hơn

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong năm 2018 ngành y tế phải quán triệt tinh thần từ trên xuống dưới, thực hiện phương châm hành động, sáng tạo, hiệu quả, không được nói chung chung. Phó Thủ tướng dẫn ví dụ trong xây dựng mô hình y tế cơ sở cần phải sáng tạo, không cứng nhắc, máy móc. Không phải tới đây các trạm y tế xã, phường làm chung một mẫu giống nhau mà tùy điều kiện, khả năng của từng nơi. Nếu không sẽ dẫn tới lãng phí, chưa kể nảy sinh tâm lý chờ đợi một đợt trang bị mới.

“Nhiều trạm y tế rất rộng, sạch sẽ nhưng cả tuần chỉ có 1-2 bệnh nhân đến. Mừng vì cơ sở khang trang nhưng buồn vì không hiệu quả” - Phó Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, ngành y tế cũng cần nhận thức đầy đủ về mối quan hệ giữa biên chế, tổ chức bộ máy và tự chủ BV. Hiện tỉ lệ điều dưỡng viên/bác sĩ ở Việt Nam còn thấp so với trung bình của thế giới và cần tăng tỉ lệ này lên nhưng không có nghĩa sẽ tăng biên chế nếu các BV, cơ sở y tế tự chủ.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phải khẩn trương xây dựng, ban hành danh mục dịch vụ trong y tế dự phòng giống như điều trị, khám chữa bệnh; đẩy nhanh tốc độ xây dựng các phác đồ điều trị; thu gọn các danh mục dịch vụ, thuốc theo đúng thông lệ quốc tế để dễ hiểu, dễ thanh toán. Đối với ứng dụng công nghệ thông tin, Phó Thủ tướng nhắc lại nhiều lần vấn đề kỷ cương trong cập nhật dữ liệu y tế của người bệnh từ trạm y tế cơ sở đến BV tất cả các tuyến.

“Bộ Y tế phải chỉ đạo các BV cập nhật đầy đủ bệnh án điện tử, không chỉ phục vụ thanh toán BHYT mà sau này những thông tin này sẽ cập nhật vào hồ sơ sức khỏe từng người. Đi khám ở BV trung ương, ở tỉnh, huyện, ở trạm y tế xã hay phòng khám tư nhân đều phải cập nhật” - Phó Thủ tướng nói.

Bộ Y tế đã công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành y tế năm 2017, trong đó có một số sự kiện đáng chú ý như:

- Đưa chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng số đơn vị tự chủ tài chính, giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, tăng tỉ lệ BHYT lên 86,4%;

- Nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng thành công trong lĩnh vực ghép tạng;

- Đấu thầu thuốc tập trung quốc gia giúp giảm chi phí thuốc, tiết kiệm ngân sách… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm