Phụ huynh hài lòng với bữa ăn học đường

Không chỉ làm hài lòng nhà trường, “Bữa ăn học đường” đang là một phần không thể thiếu của phụ huynh và học sinh tại TP.HCM.

Phù hợp với thực trạng

Trong thực tế Việt Nam hiện vẫn phải đương đầu với gánh nặng kép về dinh dưỡng là tình trạng suy dinh dưỡng (đặc biệt là suy dinh dưỡng thể thấp còi) còn phổ biến ở trẻ em khu vực nông thôn. Trong khi đó tình trạng thừa cân, béo phì ngày càng gia tăng ở người lớn và trẻ em thành phố, đặc biệt là các thành phố lớn. Ngoài ra, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng vẫn còn phổ biến ở cả trẻ em khu vực nông thôn và thành phố.

Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng, ở các vùng nông thôn hầu như chưa có bữa ăn học đường. Còn tại các trường nội trú ở thành thị, bữa ăn tùy thuộc vào tiền đóng góp và cách tổ chức của nhà trường, chưa có sự kết hợp với các nhà dinh dưỡng để xây dựng bữa ăn phù hợp với học sinh.

Điều này dẫn đến hệ quả 30% trẻ em học đường tại các vùng nông thôn bị suy dinh dưỡng, thấp còi. Trong khi đó tại các thành phố lớn tỉ lệ thừa cân, béo phì gia tăng nhanh và ở mức báo động 15%-20%. Khoảng 40%-60% trẻ bị thiếu các vi chất cần thiết để phát triển tối ưu về thể chất lẫn tinh thần (thống kê của Viện Dinh dưỡng năm 2012). Một trong những nguyên nhân quan trọng liên quan tới cả hai vấn đề dinh dưỡng trên của học sinh là thiếu kiến thức về dinh dưỡng hợp lý của người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ.

Với mục tiêu hỗ trợ các trường tiểu học bán trú trên toàn quốc tổ chức bữa ăn với thực đơn đảm bảo cân bằng về dinh dưỡng, đa dạng và ngon miệng cho học sinh phù hợp với từng vùng miền, điều kiện thực tế của địa phương và nhà trường. Hỗ trợ nhà trường tiết kiệm thời gian trong công tác tổ chức và quản lý bữa ăn bán trú. Đồng thời hình thành cho học sinh thói quen ăn uống lành mạnh thông qua việc giáo dục các kiến thức về dinh dưỡng thực phẩm, góp phần nâng cao sức khỏe của học sinh một cách bền vững. Công ty Ajinomoto Việt Nam với sự tư vấn chuyên môn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế và sự phối hợp triển khai của Bộ GD&ĐT đã xây dựng thành công Thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho nhiều tỉnh, thành trên cả nước, góp phần đưa dự án “Bữa ăn học đường” có thể nhân rộng ra toàn quốc.

Bữa ăn thuộc dự án “Bữa ăn học đường” tại Trường Tiểu học Trưng Trắc (TP.HCM). Ảnh: CTV

Phụ huynh, nhà trường đánh giá cao

Tại Trường Trưng Trắc (TP.HCM), bà Hạnh - phụ huynh học sinh cho biết từ khi thực hiện bữa ăn học đường, bà Hạnh thấy thực đơn của bé trong một tuần có rất nhiều món ăn khác nhau và kết hợp đủ loại thịt, cá, rau củ quả rất tốt cho các bé.

“Tôi thấy an tâm khi con em mình đi học mà được ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, đồng thời cảm thấy ngon miệng như vậy” - bà Hạnh nói.

Đồng quan điểm với bà Hạnh, bà Quyên có con học tại Trường Trưng Trắc (TP.HCM) vô cùng phấn khởi, chia sẻ: “Bé đi học về khoe với ba mẹ là dạo này ăn cơm ở trường ngon lắm. Tôi hỏi con vì sao, bé nói hồi trước ăn mấy món hoài ngán quá. Dạo này mỗi ngày trường đều thay đổi món nên con không bao giờ cảm thấy ngán hết. Bé còn bảo bây giờ tụi con được ăn theo tiêu chuẩn Nhật rồi cơ đấy”.

Không chỉ nhận được sự hài lòng từ phụ huynh, theo đánh giá từ ông Phan Văn Trí, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Trắc, sau một thời gian dài thực hiện, ông đánh giá cao những thực đơn của dự án “Bữa ăn học đường” do Ajinomoto phát triển. Đối với học sinh, các thực đơn được tính toán cân bằng về dinh dưỡng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng theo lứa tuổi.  

“Thông qua bữa ăn, học sinh cũng được ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm hơn, đặc biệt là các loại rau củ, nhờ đó có nhiều em trước đây chỉ biết ăn trứng, thịt, không biết ăn cá hay rau thì giờ đã biết ăn đa dạng thực phẩm, từ đó tác động đến thói quen ăn uống của các em, giúp các em có thói quen ăn uống lành mạnh hơn. Chúng tôi an tâm rằng các em học sinh sẽ có sự phát triển đầy đủ và cân đối cả về thể lực và trí lực” - ông Trí cho hay.

Dự án “Bữa ăn học đường” do Ajinomoto đề xướng là một dự án ý nghĩa không chỉ cải thiện dinh dưỡng cho học sinh, giáo dục cho học sinh về thói quen ăn uống lành mạnh mà qua đó còn góp phần thay đổi nhận thức của cả đội ngũ giáo viên, phụ huynh học sinh. Qua đó, dự án đã góp phần đáng kể trong nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của TP.

Ông NGUYỄN MINH, Trưởng phòng Công tác học sinh sinh viên, Sở GD&ĐT TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm