Phú Quốc đã truy vết được 26 trường hợp F1

Ngày 26-3, tin từ UBND tỉnh Kiên Giang cho hay vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tại đây, ông Cao Thành Nam, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh thông tin tối 25-3, CDC Kiên Giang nhận được thông tin về ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 từ CDC TP HCM, CDC Quảng Ninh và Cục Y tế dự phòng. Trong đó, ca bệnh có liên quan đến chuyến bay VJ458 Phú Quốc - Nội Bài và tàu Express Phú Quốc - Rạch Giá.

Sau khi điều tra dịch tễ ba bệnh nhân, cơ quan chức năng đã xác định sơ bộ hành trình di chuyển của ba người này. Theo đó, cả ba bệnh nhân đều nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng tàu cá tại Phú Quốc ngày 22-3.

Tại đây, một người đến Cảng Bãi Vòng đi chuyến tàu Express Phú Quốc - Rạch Giá và di chuyển về TP Hồ Chí Minh bằng taxi. Hai người còn lại lên chuyến bay VJ458 di chuyển từ Phú Quốc về sân bay Nội Bài, sau đó đi xe riêng về Hải Phòng. Hiện tại, một bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại bệnh viện dã chiến Củ Chi và hai người đang cách ly, điều trị tại bệnh viện Vinmec Hải Phòng.

Quang cảnh buổi Hội nghị trực tuyến. Ảnh: kiengiang.gov.vn

Theo ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, sau khi nhận được thông tin các bệnh nhân, Phú Quốc đã tiến hành khoanh vùng, xác định và cách ly các trường hợp tiếp xúc gần. Thống kê đến nay, cơ quan chức năng đã xác định 26 người là F1, đó là 15 nhân viên khách sạn, 9 nhân viên Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc và hai tài xế taxi, hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục truy vết các trường hợp F2, F3.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh tình hình dịch bệnh tại Campuchia hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp và chiều hướng gia tăng. Theo nhận định, trong thời gian tới lượng người Việt ở Campuchia trở về nước sẽ tăng cao kể cả đường chính ngạch và nhập cảnh trái phép.

Từ đó, ông Nguyễn Lưu Trung đề nghị các địa phương tiếp tục nâng cao các tình huống chống dịch, kích hoạt các phương án sẵn sàng ứng phó khi có ca nhiễm ngoài cộng đồng. Đồng thời, chủ động rà soát, kiểm tra các trung tâm y tế, khu điều trị bệnh và địa điểm cách ly, đảm bảo an toàn theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Tiếp tục phát động người dân khi phát hiện người lạ, người có biểu hiện nghi ngờ trở về địa phương phải báo ngay với chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Lưu Trung cũng yêu cầu Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát biển, Hải quân rà soát, bố trí lại các điểm chốt chặn, kiểm soát trên biển. Đối với các địa phương có tuyến biên giới như Phú Quốc, Hà Tiên, Giang Thành phải tăng cường kiểm soát trong nội địa, thực hiện tốt công tác điều tra, truy vết. Cạnh đó, chấn chỉnh việc kiểm tra, quản lý thông tin hành khách trên các chuyến tàu để phục vụ cho công tác truy vết khi cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm