Quá ít mẫu rau, củ ở chợ Thủ Đức được kiểm định

Ông Nguyễn Nhu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức, đưa ra kiến nghị trên tại buổi giám sát công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của HĐND TP.HCM vào tối 17-2.

HĐND TP.HCM đang tìm hiểu ngồn gốc trái cây kinh doanh trong chợ đầu mối Thủ Đức

HĐND TP.HCM đang tìm hiểu nguồn gốc trái cây kinh doanh trong chợ đầu mối Thủ Đức. Ảnh: TRẦN NGỌC

Ông Nhu còn đề xuất cơ quan chức năng thông báo sớm đến tiểu thương kết quả xét nghiệm mẫu rau, củ, quả chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt mức để kịp thời ngăn chặn sản phẩm thiếu an toàn. “Cơ quan chức năng cũng cần kiểm tra sản phẩm tại nơi sản xuất, trồng trọt trước khi xuất bán để ngăn chặn rau, củ, quả nhiễm thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng đưa ra thị trường” - ông Nhu kiến nghị thêm.

“Trong năm 2016, chợ đầu mối Thủ Đức phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật TP.HCM lấy 268 mẫu rau, củ, quả để phân tích. Kết quả bốn mẫu rau chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức. Chi cục cùng ban quản lý chợ lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt” - ông Nhu cho biết thêm.

Bên cạnh đó, đại diện Phòng Y tế quận Thủ Đức cho biết đoàn liên ngành ATVSTP của quận cũng kiểm tra các điều kiện liên quan đến ATVSTP tại chợ đầu mối Thủ Đức trong năm 2016.

Rau, củ đang kinh doanh tại chợ đầu mối Thủ Đức.

Rau, củ đang kinh doanh tại chợ đầu mối Thủ Đức. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Kết quả kiểm tra ghi nhận bảy trường hợp sai phạm và phạt tổng cộng số tiền 44 triệu đồng. Đoàn kiểm tra cũng đã tiêu hủy 3.600 kg măng không rõ nguồn gốc, 1.000 kg me không đảm bảo điều kiện ATVSTP và 45 kg phụ gia không nhãn mác” - vị đại diện nói.

Đại diện Sở NN&PTNT TP.HCM cho biết kinh phí xét nghiệm định lượng mẫu rau, củ, quả rất lớn. “Nhà nước đã chi ra 2 tỉ đồng để phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cho 268 mẫu rau, củ, quả tại chợ đầu mối Thủ Đức. Muốn tăng mẫu xét nghiệm thì ban quản lý chợ có thể chủ động làm việc với tiểu thương để tự chịu chi phí” - vị này đưa ra ý kiến.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP.HCM, đề nghị ban quản lý chợ đầu mối Thủ Đức bổ sung cụ thể những đơn vị cung cấp rau, củ, quả không đạt chất lượng để TP.HCM có kế hoạch làm việc với những đơn vị này.

“HĐND TP.HCM cũng sẽ trực tiếp đến các tỉnh để khảo sát ba doanh nghiệp chuyên cung cấp rau, củ, quả cho chợ đầu mối TP.HCM. Từ đó, HĐND TP.HCM có thể nắm được quy trình trồng trọt của các doanh nghiệp này để đảm bảo rau, củ, quả đưa vào TP.HCM phải an toàn” - ông Dũng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm