Rắn lục đuôi đỏ bị cắt rời đầu vẫn có thể phóng nọc độc

Trước tình trạng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện bất thường tại một số tỉnh miền Trung, đe dọa sức khỏe của người dân, gây hoang mang, lo lắng cho cộng đồng, ngày 15/1 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công văn gửi các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Phú Yên. 

Theo Bộ Nông nghiệp, việc rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều tại một số địa phương trong thời gian qua có thể do điều kiện của thời tiết ấm áp hơn. 

Các trận lũ lớn trước đây đã mang theo một số cá thể rắn lục từ vùng thượng lưu xuống đồng bằng, gặp điều kiện thuận lợi đã phát triển nhanh hơn, gia tăng về số lượng.

Rắn lục đuôi đỏ mới chết vẫn có thể phóng nọc độc. Ảnh: Trường Nguyên

Đặc biệt, loài rắn này khi cắn chỉ tiêm một phần nọc độc vì vậy nó vẫn có thể tiếp tục gây tổn thương sau khi đã cắn lần đầu tiên. Khi rắn mới chết hoặc với phần đầu rắn bị cắt rời vẫn có thể cắn và phóng nọc độc theo phản xạ. 

Bộ yêu cầu các tỉnh, thành phố hướng dẫn người dân tổ chức các đợt phát quang bụi rậm, dây leo quanh nhà, gần đường đi, vệ sinh đường làng, ngõ xóm; xua đuổi và tiêu diệt khi phát hiện rắn lục đuôi đỏ. Cơ quan chức năng địa phương tích cực hỗ trợ người dân phòng tránh, tiêu diệt rắn lục đuôi đỏ, kiên quyết không để lan rộng, phát triển trong thời gian tới. 

Người dân khi bị rắn cắn phải đến ngay các trung tâm y tế để chữa trị kịp thời. Các địa phương trên cũng phải kịp thời báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình rắn lục đuôi đỏ xuất hiện tại địa phương.

Bộ Nông nghiệp khuyến cáo người đân khi bị rắn cắn cần:

Hạn chế vận động tối đa vì sẽ làm tăng nhanh quá trình tác động của nọc đến các phần khác của cơ thể. Khi bị cắn nên đưa bệnh nhận đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và tiêm huyết thanh chống độc.

Đối với rắn lục cắn, không nên rạch vết thương vì có thể làm mất máu cấp. Nếu có thể, bắt cá thể rắn vừa cắn đem theo đến cơ sở y tế để bác sĩ có thể xác định đúng chủng loại huyết thanh cần sử dụng.

Theo Zing

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm