Sai lầm khi ăn bánh quy, bánh ngọt

Hiệp hội tim mạch của Mỹ tại Chicago đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ lượng “chất béo chuyển hóa” càng nhiều thì khả năng nhớ từ vựng của họ càng kém. “Chất béo chuyển hóa” thường được sử dụng cả trong thực phẩm chế biến và trong các nhà hàng nhằm giúp thực phẩm được bảo quản lâu hơn, bắt mắt và hấp dẫn người tiêu dùng hơn.
Để đạt được kết quả trên, các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu trên tổng số 1.000 người đàn ông khỏe mạnh (không mắc bệnh tim) dưới 45 tuổi. Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu hoàn thành một bảng câu hỏi về chế độ ăn uống. Dựa trên đó, các nhà nghiên cứu sẽ ước tính mức tiêu thụ chất béo chuyển hóa của mỗi người. 

Để đánh giá hoạt động của bộ nhớ, các nhà nghiên cứu đã đưa cho những nguời tham gia 104 phiếu ghi từ và yêu cầu họ nhắc lại những từ họ thấy được trong thẻ. 

 “Chất béo chuyển hóa” bên trong bánh quy làm giảm trí nhớ nghiêm trọng. (Ảnh: Dailymail)

Kết quả, số lượng trung bình các từ nhớ lại một cách chính xác là 86 từ. Mỗi gram “chất béo chuyển hóa” được bổ sung thêm trong 1 ngày tương ứng với việc người tham gia không thể nhớ chính xác 0,76 từ. So với những người ăn ít bánh ngọt, những người ăn nhiều nhó được ít hơn khoảng 11 từ, giảm khoảng 10% tổng số từ vựng nhớ được.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Bác sĩ Beatrice Golomb, công tác tại trường Y khoa San Diego, thuộc Đại học California cho biết: "Kết quả nghiên cứu cho thấy chất béo có liên hệ chặt chẽ với chứng trí nhớ kém, đặc biệt ở nam giới trẻ tuổi và trung niên. Ảnh hưởng tiêu cực này tồn tại trong suốt quãng thời gian làm việc và xây dựng sự nghiệp của họ.” 
Bác sĩ nhấn mạnh: "Các chất béo đã được chuyển hóa giúp làm tăng tuổi thọ của các loại thực phẩm, nhưng ngược lại chúng làm giảm tuổi thọ của con người.” 
Nhiều nghiên cứu trước đó đã chứng minh: “chất béo chuyển hóa” là kẻ thù nguy hiểm nhất đối với quả tim của bạn, thậm chí còn trầm trọng hơn so với các loại chất béo bão hòa. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm