Sản phụ nguy kịch, suýt mất song thai do bị nhiễm bệnh thủy đậu

Ngày 10-1, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho biết vừa mổ khẩn cứu sản phụ (36 tuổi, ngụ Bình Dương) mang song thai nguy kịch.

Sản phụ mang song thai thụ tinh trong ống nghiệm 32,5 tuần tuổi, con so chưa chuyển dạ, nhập viện cấp cứu vào 23 giờ 30 phút ngày 22-12 với tình trạng mệt, ho, khó thở tăng dần, hỏi đáp chậm, vùng ngực có vài bóng nước. 

Chỉ hơn 1 giờ kể từ khi nhập cấp cứu, sản phụ đã được hội chẩn mổ khẩn lấy thai nhưng bé gái đã lưu trước đó, bé trai cân nặng 1,4 kg.

Sản phụ và bé trai hiện đã hồi phục và đoàn tụ. Ảnh: BVCC

Thách thức cân não tiếp tục đặt ra cho các bác sĩ sau ca phẫu thuật, sản phụ vẫn suy hô hấp, suy đa cơ quan cấp tính mặc dù không mắc COVID-19. Nhận thấy bóng nước trên người sản phụ ngày càng nhiều nên các bác sĩ nghĩ đến sản phụ bị viêm phổi do thủy đậu cuối thai kỳ bội nhiễm.

Kết quả xét nghiệm dịch bóng nước cho thấy nhận định này là đúng.

Ngoài ra, theo BS Nguyễn Trung Cường, Trưởng khoa Gây mê hồi sức, sản phụ còn có bệnh lý cơ tim chu sinh, suy tim cấp. Được biết, đây là bệnh lý xuất hiện trong thời gian mang thai hoặc ngay sau khi sinh gây ảnh hưởng đến tính mạng. Do đó, sản phụ tiếp tục được điều trị theo phác đồ, theo dõi sát sao cùng các biện pháp hỗ trợ tuần hoàn, hô hấp, giữ cho lượng dịch thừa không bị tích tụ trong phổi, kiểm soát triệu chứng giúp tim hồi phục…

Sau 7 ngày được điều trị tích cực, bệnh nhân tỉnh dần, ổn định về hô hấp tuần hoàn và được rút nội khí quản đã cai được máy thở.

Về phần bé trai, do sinh non nên bé bị suy đa cơ quan, rối loạn đông máu. Khoa bệnh lý sơ sinh đã tích cực điều trị để mẹ và bé đoàn tụ.

Sản phụ nếu không may nhiễm bệnh thủy đậu sẽ phải đối mặt với nguy cơ viêm phổi do virus varicella (virus gây bệnh thủy đậu) 10 - 20%, trong số người viêm phổi do virus này nguy cơ tử vong lên đến 40%.

Phụ nữ chuẩn bị có thai nên hoàn thành lịch tiêm ngừa thủy đậu trước khi có thai ít nhất 3 tháng và khám thai định kỳ, phòng ngừ đầy đủ khi ở cùng với người triệu chứng giống như bị sốt siêu vi và đến ngay các cơ sở y tế gần nhất nếu có triệu chứng bất thường. 

Mẹ mắc thủy đậu có được cho con bú?
Mẹ mắc thủy đậu có được cho con bú?
(PLO)- Mặc dù mới vào mùa nhưng số lượng trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh nhập viện do thủy đậu đã tăng cao. Nhiều người cho rằng trẻ sơ sinh mắc thủy đậu là do bú mẹ đang bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm