Sắp cai nghiện bằng methadone tại các trại giam

Ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), cho biết đang có khoảng 500.000 người quan hệ tình dục đồng giới nam, đây là nhóm tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm HIV cao. 

Sắp cai nghiện bằng methadone tại các trại giam. Hình minh họa

Tỉ lệ nhiễm HIV trong nhóm đồng tính nam gia tăng nhanh chóng (chiếm 5%), hơn cả nhóm phụ nữ bán dâm (3%). Cũng theo ông Cảnh, các nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS hiện nay biến đổi phức tạp, khó kiểm soát và khó can thiệp. 

Thông tin tại hội nghị cũng cho hay hiện Bộ Y tế chưa có phác đồ điều trị ma túy đá trong khi 70%-80% người nghiện đang sử dụng loại ma túy này. Đặc biệt, người sử dụng ma túy đá thường có hiện tượng ảo giác, gây kích ứng nhu cầu tình dục dẫn tới tình trạng quan hệ tình dục tập thể, làm tăng nguy cơ lây lan dịch HIV/AIDS.

Theo Bộ Y tế, mỗi năm vẫn có khoảng 14.000 người mắc mới HIV được phát hiện, con số này tiếp tục gia tăng và hiện có 220.000 người nhiễm HIV cần chăm sóc thường xuyên, liên tục và suốt đời. Tới đây, Bộ Y tế sẽ mở rộng điều trị cai nghiện bằng methadone không chỉ ở cộng đồng mà còn điều trị ở các trại giam, trại tạm giam.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm