Sáu giây có một người tử vong do tiểu đường

Tiểu đường là nguyên nhân gây ra tử vong cho 5,1 triệu người trong năm 2013. Cứ sáu giây có một người tử vong vì chứng bệnh này và các biến chứng của nó gây ra. Cứ 20 giây lại có một người tiểu đường có biến chứng bàn chân bị cắt cụt chi.

PGS-TS Tạ Văn Bình, Viện Đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa, Trường ĐH Y Hà Nội, cho biết tại lễ kỷ niệm Ngày đái tháo đường thế giới (14-11) căn bệnh này nằm trong số 10 nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật từ các biến chứng bệnh.

 Diễu hành nhân kỷ niệm ngày Ngày đái tháo đường thế giới (14-11) 

“Trong những năm gần đây, mô hình bệnh tật có nhiều thay đổi. Các bệnh nhiễm trùng có xu hướng giảm thì ngược lại, các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, tâm thần, ung thư đặc biệt là tiểu đường và các rối loạn chuyển hóa ngày càng tăng”, ông Bình thông tin thêm.

Cũng theo ông Bình, tuổi mắc bệnh này ngày càng trẻ hóa. Đa số bệnh nhân được phát hiện khá muộn khi có biến chứng như tổn thương võng mạc, biến chứng thần kinh, loét hoại tử chi, tổn thương thận…Thêm nữa, tỷ lệ thừa cân, béo phì, rối loạn chuyển hóa đang tăng nhanh ở lứa tuổi thiếu niên là nguồn bổ sung đáng lo ngại cho bệnh đái tháo đường tuýp 2. Trong khi đó, hơn 70% trường hợp mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn bằng cách áp dụng lối sống lành mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm