Sau khi Sở kiểm tra, BV Vũ Anh được tiếp tục chạy thận

Ngày 12-6, Sở Y tế TP.HCM đã có kết luận liên quan đến việc kiểm tra chất lượng tại BV Quốc tế Vũ Anh liên quan đến vấn đề chạy thận. Theo đó, những ngày đầu tháng 5-2017 vừa qua, Sở Y tế đã báo cáo Bộ Y tế và yêu cầu BV Quốc tế Vũ Anh tạm thời ngưng hoạt động của Đơn vị Thận nhân tạo do không còn bác sĩ đủ điều kiện phụ trách việc chạy thận nhân tạo (do nghỉ việc).

Đến ngày 8-6, BV báo cáo đã bổ sung được nhân sự mới cho Đơn vị Thận nhân tạo. Đồng thời, đoàn kiểm tra của Sở Y tế cùng ngày đã có buổi làm việc với BV, tiến hành kiểm tra thực tế về trình độ chuyên môn của bác sĩ trong lĩnh vực lọc máu - thận nhân tạo, đồng thời đánh giá lại những điều kiện khác về cơ sở vật chất, trang thiết bị và quy trình chuyên môn phục vụ cho hoạt động chạy thận nhân tạo tại BV. 

Qua kiểm tra, Sở Y tế đánh giá BV Quốc tế Vũ Anh đã đảm bảo các điều kiện theo quy định để thực hiện kỹ thuật thận nhân tạo, do đó Sở Y tế sẽ báo cáo Bộ Y tế, đề nghị cho phép Đơn vị Thận nhân tạo của BV hoạt động trở lại. 

Tuy nhiên, trong khi chờ văn bản chấp thuận của Bộ Y tế, theo kiến nghị và cam kết của BV Quốc tế Vũ Anh, Sở Y tế tạm thời chấp thuận cho BV Vũ Anh được tiến hành chạy thận nhân tạo đối với các bệnh nhân đang theo điều trị tại BV và đến ngày cần chạy thận.

Theo Sở Y tế TP.HCM, bên cạnh việc các BV chủ động tự rà soát và củng cố toàn bộ nguồn lực và quy trình chạy thận, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND TP, Sở Y tế cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các khoa hoặc đơn vị thận nhân tạo tại các BV nhằm phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót nếu có trong việc chạy thận nhân tạo của các đơn vị.

Hiện nay, tại TP.HCM có 32 BV đã triển khai kỹ thuật lọc thận nhân tạo (12 BV TP, 13 BV quận, huyện và bảy BV tư nhân) với tổng số lượng máy thận nhân tạo là 518. Phát triển kỹ thuật chạy thận nhân tạo tại các BV đã đáp ứng nhu cầu điều trị cho gần 3.000 bệnh nhân bị suy thận trên địa bàn TP.

Nhằm đảm bảo an toàn người bệnh có chỉ định chạy thận nhân tạo, Sở Y tế đã ban hành Công văn số 5139/SYT-NVY ngày 31-5-2017 về việc tăng cường chất lượng đảm bảo an toàn người bệnh trong thực hiện kỹ thuật lọc máu - thận nhân tạo tại BV.

Công văn chỉ đạo của Sở Y tế nhắc lại các quy định và những vấn đề quan trọng cần tuân thủ khi tiến hành lọc máu - thận nhân tạo, bao gồm chỉ định lọc máu - thận nhân tạo phù hợp phác đồ điều trị của Bộ Y tế, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật do Bộ Y tế ban hành. Đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn đối với nguồn nước và dụng cụ y tế. Đảm bảo loại bỏ hoàn toàn hóa chất khử khuẩn tồn dư đối với dụng cụ lọc máu, đặc biệt là quả lọc, dây lọc máu và hệ thống nước R.O. Đồng thời đảm bảo các yêu cầu về nhân sự thực hiện lọc máu - thận nhân tạo cũng như các điều kiện cấp cứu kịp thời nếu xảy ra tai biến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm