Siết chặt thức ăn đường phố

Mới đây, UBND phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP.HCM ra quyết định phạt ông CTĐ (đường Mã Lò, phường Bình Hưng Hòa A) tổng cộng 2 triệu đồng.

Tái phạm là phạt

Ông Đ. bán quán ăn bình dân. Trong lần kiểm tra, đoàn liên ngành UBND phường Bình Hưng Hòa A phát hiện người giúp việc không mang khẩu trang, chẳng đeo găng tay. Mặc ông Đ. năn nỉ, đoàn kiểm tra vẫn ra quyết định phạt. Điều đáng nói, trước đó ông Đ. đã được đoàn kiểm tra nhắc nhở hành vi sai phạm nói trên.

Tương tự, UBND phường 9, quận Gò Vấp gần đây cũng ra quyết định phạt 2 triệu đồng đối với ông NTD (đường Nguyễn Văn Khối, phường 9) do người phụ bán quán cơm không mang găng tay, chẳng đeo khẩu trang.

Trước đó ông D. cũng từng bị đoàn kiểm tra liên ngành phường 9 nhắc nhở hành vi nói trên. Lần này do ông D. tái phạm nên đoàn kiểm tra quyết định phạt cho dù ông D. năn nỉ ỉ ôi.

2 triệu đồng cũng là mức phạt mà UBND Trung Chánh, huyện Hóc Môn, “dành” cho ông PHL (ấp Vạn Hạnh, xã Trung Chánh) do dùng tay không bốc thịt, rau cho khách. Trước đó đoàn kiểm tra cũng từng nhắc nhở ông L. hành vi này và ông L. cũng đã làm cam kết không tái phạm. Lấy lý do quên, ông L. liên tục xin tha. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra vẫn phạt để ông L. sau này hết dám “quên”.

Nhiều người kinh doanh thức ăn đường phố đã tự giác mang bao tay khi chế biến thức ăn cho khách. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Con anh Sáu, cháu chị Ba” cũng xử lý

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, cho biết hiện trên địa bàn phường có gần 150 điểm kinh doanh thức ăn đường phố.

“Do giá bán tương đối rẻ, vừa túi tiền nên thức ăn đường phố được nhiều người lao động lựa chọn. Tuy nhiên, nếu không quản lý chặt loại hình kinh doanh này thì nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra” - ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, UBND phường phân công các tổ dân phố ghi nhận những điểm phát sinh buôn bán thức ăn đường phố trên địa bàn rồi báo cho UBND phường. Sau đó UBND phường đến hướng dẫn thực hiện các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) và yêu cầu người bán ký cam kết luôn thực hiện đúng. “Biết rõ vốn liếng người bán thức ăn đường phố không nhiều nên UBND phường chỉ nhắc nhở mỗi khi phát hiện sai phạm lần một, lần hai. Tuy nhiên, nếu tái phạm lần ba thì UBND phường ra quyết định xử phạt để dần chấn chỉnh” - ông Nghĩa cho biết thêm.

Ông Hoàng Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường 9, quận Gò Vấp, cho hay UBND phường vận động người kinh doanh thức ăn đường phố khám sức khỏe. Trường hợp không đủ điều kiện, UBND phường đề xuất khám miễn phí. UBND phường còn tổ chức các buổi nói chuyện liên quan ATTP cho những người kinh doanh loại hình này. “Trong quá trình kiểm tra, đoàn liên ngành của phường tập trung các nội dung chính như nguồn gốc thực phẩm, bảo quản thức ăn, môi trường chung quanh (bụi, rác…), đeo khẩu trang và mang găng tay… Sai phạm lần đầu sẽ nhắc nhở, tái phạm sẽ ra quyết định phạt. Do UBND phường làm kiên quyết nên tình trạng ATTP thức ăn đường phố dần cải thiện” - ông Tuấn nói thêm.

Trong khi đó, bà Mai Lệ Hằng, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, cho biết không ít người kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn có mối quan hệ với người làm việc trong chính quyền nên đoàn kiểm tra đôi khi khó xử.

“Nể nang sẽ khó làm việc, khó đưa thức ăn đường phố vào nề nếp. Do vậy, một khi đã được nhắc nhở trước đó nhưng người kinh doanh thức ăn đường phố cho dù là “con anh Sáu, cháu chị Ba” thì đoàn kiểm tra của xã cũng kiên quyết xử phạt” - bà Hằng nói.

Phát hiện 50% cơ sở sai phạm

Từ năm 2017 đến 2019, các đoàn kiểm tra liên ngành ATTP quận, huyện và phường, xã, thị trấn TP.HCM kiểm tra trên 40.100 lượt cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Các đoàn kiểm tra ghi nhận hơn 20.200 lượt cơ sở (50%) sai phạm và đã xử phạt tổng số tiền gần 330 triệu đồng. Các đoàn kiểm tra còn cảnh cáo gần 2.000 lượt cơ sở và nhắc nhở trên 17.200 lượt cơ sở.

Tiếp tục siết chặt kiểm tra

Thời gian tới, Ban quản lý ATTP TP.HCM tiếp tục phối hợp với quận, huyện và phường, xã, thị trấn xây dựng các mô hình điểm kiểm soát ATTP thức ăn đường phố. Trên cơ sở đó tiến tới công nhận các mô hình điểm để nhân rộng trên toàn địa bàn TP.HCM nhằm đảm bảo ATTP thức ăn đường phố.

PGS-TS PHẠM KHÁNH PHONG LANTrưởng ban Quản lý ATTP TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm