Số ca nhiễm ở Việt Nam không tăng theo quy luật của thế giới

Ngày 1-4, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 tiếp tục họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Ban chỉ đạo nhận định số ca nhiễm ở Việt Nam không tăng theo quy luật của thế giới, bởi chúng ta có những giải pháp phòng chống dịch hiệu quả cao.

Trong giai đoạn đầu, Việt Nam có 16 ca bệnh; sang giai đoạn 2 đến nay mới chỉ có tổng 212 người nhiễm, đứng thứ 88 thế giới, chưa có bệnh nhân tử vong (chỉ 5 nước có trên 200 ca nhiễm bệnh chưa có bệnh nhân tử vong)...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Cần thực hiện nghiêm nguyên tắc bệnh nhân ở tuyến nào điều trị ở tuyến đó. Ảnh: VGP/Đình Nam

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh Chỉ thị 16 của Thủ tướng về cách ly xã hội là rất quan trọng và rất kịp thời nhằm ứng phó với tình huống dịch bệnh có thể lây lan mạnh trong khoảng 2 tuần tới.

Theo ông Long, bản chất thực hiện cách ly xã hội chính là giãn cách xã hội. Theo đó, người dân cần hạn chế đi ra ngoài, tiếp xúc xã hội, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết và phải thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn dịch tễ theo khuyến cáo của Bộ Y tế (đeo khẩu trang, giữ khoảng cách giữa người với người tối thiểu 2 m).

Thông tin về vấn đề điều trị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhắc lại điều đáng mừng là mặc dù tỉ lệ tử vong của bệnh nhân COVID-19 trên thế giới đang gia tăng nhưng đến nay Việt Nam chưa có trường hợp nào tử vong.

“Đây là thành tựu rất lớn của ngành y tế” - ông Sơn khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết hệ thống y tế của Việt Nam khác với các nước là có trạm y tế xã; bệnh viện huyện, tỉnh, trung ương. Theo đó, mọi bệnh nhân COVID-19 sẽ đều được chăm sóc y tế. Nếu dịch lan rộng tại một địa phương, chúng ta sẵn sàng điều động các nguồn lực lượng ở địa phương khác để tập trung dập dịch.

Ông cho rằng điều quan trọng là cần thực hiện nghiêm nguyên tắc bệnh nhân ở tuyến nào điều trị ở tuyến đó. Đồng thời, Bộ Y tế cũng đã tính toán phương án giảm tải cho đô thị lớn; chuẩn bị các nguồn lực ứng phó với dịch bệnh trong trường hợp bệnh nhân tăng đột biến.

Tính đến 18 giờ ngày 1-4, Việt Nam đã có 212 người mắc COVID-19, 63 ca đã khỏi bệnh/xuất viện. 149 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại 22 cơ sở y tế, đa số trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Đối với 4 bệnh nhân nặng được điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, 3 người đã cai máy thở, 1 người chuẩn bị cai ECMO (kỹ thuật hỗ trợ phổi nhân tạo). Trong đó, trường hợp nặng nhất là bác ruột bệnh nhân số 17 đã bỏ máy thở, rút ống nội khí quản và đang được theo dõi.

Ngoài ra, 4 nhân viên y tế gồm 2 bác sĩ của BV Bệnh nhiệt đới Trung ương và 2 điều dưỡng BV Bạch Mai tình trạng sức khỏe ổn định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm