'Sốc nặng': Ruột bé trai thủng 50 lỗ vì nhiễm ấu trùng giun

Ngày 7-8, thông tin từ BV Hữu Nghị Việt Đức (Hà Nội) cho biết khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh của BV vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi hai tuổi (quê Nghệ An) bị thủng ruột do nhiễm ấu trùng giun tròn.

Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng phúc mạc bị viêm, nhiễm trùng, nhiễm độc. Đoạn cuối hồi tràng và manh tràng bị thủng do nhiễm ấu trùng giun tròn.

Người nhà bệnh nhi cho biết khoảng sáu tháng trước, thấy bệnh nhi sốt kéo dài không rõ nguyên nhân nên đã cho đi khám nhiều nơi. Tuy nhiên, không tìm ra bệnh.

Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ tại BV Việt Đức thấy chỉ trên một đoạn ruột dài 30 cm mà đã có khoảng 50 lỗ thủng đường kích 0,5-1 cm. Bệnh nhi đã được phẫu thuật cắt đoạn hồi manh tràng, đưa hai đoạn ruột ra ngoài làm hậu môn nhân tạo, lau rửa dẫn lưu ổ bụng. Hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, đang được tiếp tục theo dõi tại BV.

 

Giun tròn sống ký sinh trong ruột non của chó mèo bệnh. Trứng giun theo phân của chó mèo ra ngoài, phát triển thành ấu trùng và lây nhiễm cho con người chủ yếu qua đường tiêu hóa hoặc qua da. Sau khi vào cơ thể,  ấu trùng giun sẽ được phóng thích, đi xuyên qua thành ruột và theo đường máu di chuyển đến gan, phổi, hệ thần kinh trung ương...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm