Sởi tấn công nhiều trẻ em Hà Nội

Riêng tại BV Nhi Trung Ương (Hà Nội), mỗi ngày có hơn 50 trẻ đến khám và điều trị sởi.

Ghi nhận tại khoa Truyền Nhiễm - BV Nhi Trung Ương sáng 3-11, lượng bệnh nhi điều trị bệnh sởi tăng khá nhiều so với tháng trước, trong đó rất nhiều trẻ chỉ mới 4-6 tháng tuổi, chưa được tiêm vaccine. Có trẻ mắc sởi nhưng cha mẹ lại nhầm với sốt dẫn đến đến biến chứng xảy ra rất nặng.

Theo bác sĩ (BS) Đỗ Thiện Hải, Phó Trưởng khoa Truyền Nhiễm, BV Nhi Trung Ương, nếu như hai tháng trước, mỗi ngày khoa chỉ tiếp nhận 2-3 trường hợp trẻ đến khám và điều trị sởi thì tại thời điểm này, mỗi ngày có khoảng 50 trẻ.

“Số lượng trẻ mắc sởi nếu nói tăng nhiều so với tháng trước thì đúng nhưng đây là chu kỳ của bệnh sởi. Đây là thời điểm khí hậu lạnh, mưa, ẩm ướt, là điều kiện cho nhiều dịch bệnh phát triển” - BS Hải nói.

Cũng theo BS Hải, sởi thường phát triển qua ba thời kỳ. Thời kỳ khởi bệnh hay lây nhất, kéo dài 3-5 ngày với các biểu hiện: Sốt nhẹ hoặc sốt cao 39,5 độ C đến 40 độ C. Cạnh đó là các triệu chứng khác như co giật, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, đau khớp.

Thời kỳ tiếp theo là phát ban, ban sẽ lần lượt xuất hiện ở sau tai rồi lan dần lên hai bên má, cổ, ngực, bụng và phần chi trên trong vòng 24 giờ. Trong 24 giờ kế tiếp, ban lan xuống lưng, bụng, hai tay và sau cùng là hai chân.

Nếu được xử lý tốt, sau 4-5 ngày các nốt này sẽ bay theo trình tự xuất hiện, để lại vùng da bị ảnh hưởng những vết thâm đen trên bề mặt. Thời điểm này phụ huynh cũng nên hết sức chú ý vì bảo đảm vệ sinh cho trẻ, tránh để bị bội nhiễm nặng.

BS Hải cho rằng sai lầm nghiêm trọng nhất của phụ huynh là khi con mắc sởi lại không tắm cho trẻ, vô tình làm sởi gây ngứa, vi khuẩn trên da phát triển rất mạnh, dễ nhiễm trùng, gây biến chứng.

Ngày 3-11, TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận khoảng 230 ca sởi, giảm 28% so cùng kỳ năm ngoái. Cả nước đã ghi nhận một bệnh nhi Hà Nội tử vong do sởi.

Trong hai tháng qua số bệnh nhi sởi tăng nhẹ tại Hà Nội. Thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, các ca sởi xuất hiện rải rác tại 21 quận, huyện. Các tháng đầu năm thủ đô ghi nhận 1-3 bệnh nhân, đến tháng 8 tăng lên 6 bé; tháng 9, 10 đến 15-16 ca bệnh.

Theo TS Phu, mùa đông xuân là thời điểm dễ bùng phát các bệnh lây qua đường hô hấp trong đó có sởi. Bên cạnh đó, trong 3-4 năm qua tỉ lệ tiêm ngừa sởi đạt 97%, nghĩa là vẫn còn 3% trẻ không được tiêm chủng nên dễ mắc bệnh, cần tập trung tiêm vét.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm