Sốt, rối loạn trí nhớ vì bị mèo cưng cắn

Đó là trường hợp của một nam bệnh nhân người Hy Lạp. Cuối tháng 2, ông tới BV Laikon, Athens để khám trong tình trạng sốt cao, hai vết thương nhỏ ở chân sưng đỏ. Ông kể các vết thương này là do mèo nhà cắn khi cả hai chơi đùa.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ cho rằng bệnh nhân có vài dấu hiệu tổn thương não vì ông từng bị đột quỵ. Tuy nhiên, phim chụp não không tìm ra điều gì bất thường.

Xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có lượng cao vi khuẩn Bartonella henselae. Kết quả là bệnh nhân đã mắc "bệnh mèo cào" gây ra bởi vi khuẩn Bartonella henselae có trong miệng và móng loài mèo.

Vi khuẩn này gây sốt, kiệt sức, đau đầu, sưng hạch bạch huyết. Trong vài trường hợp nghiêm trọng, nó thậm chí có thể gây sưng não và nhiễm trùng tim gây chết người.

Bệnh nhân bắt đầu xuất hiện sốt cạnh các chứng khó phát âm, đọc, viết, trí nhớ có lúc lẫn lộn. Tuy nhiên, sau một tuần điều trị, đến nay mọi vấn đề đã gần như được khắc phục. Các bác sĩ cho rằng nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng nặng, tàn tật vĩnh viễn.

Theo thống kê của nhà chức trách Mỹ, ước chừng có khoảng 12.000 người Mỹ bị "bệnh mèo cào" mỗi năm.  Mặc dù chó gây ra số lượng lớn về thương tích do thú cắn nhưng vết mèo cắn, cào có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn gấp 2 lần vì tạo ra vết thương đâm thủng, đem vi khuẩn vào sâu trong mô người.

Bác sĩ khuyến cáo khi bị thú cắn, mọi người nên rửa vết thương ngay lập tức dưới vòi nước chảy trong vài phút, ngay cả khi da không bị xước. Rửa sạch bụi bẩn hoặc vật lạ trong vết thương và để vết thương chảy máu nhẹ bằng cách ấn nhẹ. Nếu bị chảy nhiều máu, nên đặt băng vải sạch hoặc băng khử trùng lên vết thương và ấn xuống. Để vết thương khô và băng lại. Sau đó đến bệnh viện gần nhất để được xử lý đúng cách.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm