Sự thật thú vị về tinh trùng của quý ông

Tinh trùng nhanh và mãnh liệt ngay từ khi mới ra lò

Tinh trùng nhanh và mãnh liệt ngay từ khi mới "ra lò"

Tinh trùng có thể “ém hàng” lâu hơn bạn nghĩ

Tinh trùng có thể lưu lại cơ thể phụ nữ trong vòng 48 giờ sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, “nếu môi trường cổ tử cung phù hợp và thân thiện thì tinh trùng có thể duy trì từ 5 ngày đến 1 tuần. Chất nhầy cổ tử cung sẽ bảo vệ và giúp tinh trùng ở lại lâu hơn trong cơ thể người phụ nữ” - Harry Fisch - bác sĩ lâm sàng sản phụ khoa tại Trường Y học Weill thuộc Đại học Cornell (Mỹ) - cho biết thêm.

Chúng nhanh và mãnh liệt ngay từ đầu

Bác sĩ Harry Fisch giải thích: “Những khoảnh khắc đầu tiên của quá trình xuất tinh chứa nồng độ tinh trùng cao nhất. Vì vậy, không khó hiểu khi chúng có thể rất nhanh và mạnh nhất từ lúc mới xuất ra”.

Xuất tinh nhiều không làm hao hụt số lượng tinh trùng

Carrie Wambach - bác sĩ đến từ Trung tâm sinh sản Southern California ở Los Angeles (Mỹ) - nói: “Đừng lo lắng tinh trùng sẽ cạn kiệt nếu bạn sử dụng quá mức. Xuất tinh thường xuyên có thể làm giảm nhẹ lượng tinh trùng nhưng đối với những người đàn ông khỏe mạnh bình thường, việc sản xuất tinh trùng diễn ra đều đặn thì rắc rối đó không đáng kể”.

Những bệnh nhân đang mong muốn có con không nên tắm nước nóng.

Những bệnh nhân đang mong muốn có con không nên tắm nước nóng.

Nhiệt độ có thể làm giảm lượng tinh trùng

Tinh dịch biến động theo mùa. Bác sĩ Fisch cho biết: “Lượng tinh trùng có xu hướng thấp nhất vào mùa hè và dồi dào nhất trong những tháng mùa đông. Bởi tiếp xúc với nhiệt độ có thể làm giảm lượng tinh trùng của phái mạnh bao gồm việc ngâm mình trong bể nước nóng hoặc đặt một chiếc máy tính đang toả nhiệt lên đùi. Thậm chí, tác hại của nó còn có thể kéo dài nhiều tháng. Bởi vậy tôi thường khuyên những bệnh nhân đang mong muốn có con không nên tắm nước nóng”.

Tinh trùng X và Y hoàn toàn bình đẳng

Bác sĩ Harry Fisch nói: “Tinh trùng chứa nhiễm sắc thể X hoặc Y nhưng cơ hội tiếp cận trứng của cả hai loại tinh trùng này là ngang nhau. Ý kiến cho rằng có sự khác nhau về tính đàn hồi hoặc khả năng bơi nhanh hơn chỉ là huyền thoại mà thôi”.

Tinh trùng được sản xuất khắc khe trước khi “xuất ngoại”

Trung bình, phải mất đến hai tháng rưỡi để tinh trùng có thể được xuất ra ngoài. Tinh trùng ban đầu được tạo thành ở tinh hoàn, sau đó di chuyển đến mào tinh hoàn. Tinh trùng hoàn thiện sẽ được dẫn qua ống dẫn tinh và túi tinh để trộn với một chất lỏng, hình thành nên tinh dịch. Cuối cùng, tuyến tiền liệt cũng góp thêm một ít chất lỏng trước khi tinh dịch thành phẩm.

Xuất tinh nhiều không làm hao hụt số lượng tinh trùng

Xuất tinh nhiều không làm hao hụt số lượng tinh trùng

Chất lượng tinh trùng phụ thuộc vào sức khoẻ

Wambach nói: “Tinh trùng chất lượng nhất là ở nam giới dưới 40 tuổi. Ngoài ra, chất lượng tinh trùng còn phụ thuộc vào một số yếu tố tác động đến sức khoẻ nam giới như: Thuốc lá, chế độ ăn chất béo, môi trường…

Rất hiếm trường hợp dị ứng tinh trùng

Phụ nữ thường rất hiếm dị ứng với tinh trùng và bạn có thể có sự nhầm lẫn chứng dị ứng với bệnh viêm âm đạo. Nếu bạn đã được chẩn đoán là dị ứng thì biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là sử dụng bao cao su.

Theo V.Nữ (NLĐO)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.