Sưng nề, phỏng rộp toàn bộ 2 khớp gối vì đắp lá thuốc xào giấm

Chiều 12-5, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ VTH (sinh năm 1963, ngụ Lâm Đồng) bị sưng nề, tấy đỏ, phỏng rộp vùng da xung quanh hai khớp gối.

Chị H. cho biết chị bị đau cứng hai khớp gối nên uống thuốc nam để điều trị bệnh. Gần đây, chị nghe lời người trong xóm khuyên hái một loại lá xào với giấm sau đó giã ra đắp vào hai khớp gối.

Theo chị H, tuần đầu tiên chị không thấy dấu hiệu gì bất thường, nhưng sang tuần thứ 2 thì hai đầu gối đau, ngứa, nổi mụn nước. Chị vào bệnh viện địa phương trị 2 ngày không đỡ nên tiếp tục vào BV Chợ Rẫy.

Khớp gối của chị H. bị sưng nề, phồng rộp sau khi đắp lá thuốc chữa đau khớp gối. Ảnh: BVCC

PGS-TS-BS Nguyễn Đình Khoa, Trưởng Khoa Nội cơ xương khớp BV Chợ Rẫy, cho biết bệnh nhân bị sưng nề, tấy đỏ toàn bộ phần mềm xung quanh hai khớp gối, một số nốt phỏng loét có dấu hiệu nhiễm trùng. Bệnh nhân được chẩn đoán phỏng rộp bội nhiễm,viêm nhiễm mô mềm xung quanh khớp gối trên nền thoái hóa khớp gối.

Bệnh nhân đã được điều trị kháng sinh, kháng viêm tại chỗ. Tổn thương mô mềm khớp gối đã ổn định và đang được chẩn đoán chính xác bệnh để có hướng điều trị lâu dài.

Theo BS Khoa, thoái hóa khớp gối là bệnh phổ biến ở người trung niên và phụ nữ. Đây là bệnh mãn tính, chưa có phương pháp điều trị dứt điểm, phục hồi tổn thương sụn khớp. Tuy nhiên, nếu được điều trị phù hợp, triệu chứng bệnh sẽ được kiểm soát, làm chậm tiến triển của bệnh.

BS Khoa trăn trở khi thực tế có nhiều bệnh nhân không hiểu bản chất của bệnh, khi đi khám thấy bệnh không điều trị dứt điểm thì “vái tứ phương”, tự ý mua thuốc chữa hoặc áp dụng phương pháp dân gian, phản khoa học thậm chí gây biến chứng nặng ảnh hưởng tính mạng.

Thỉnh thoảng, Khoa Nội cơ xương khớp của BV Chợ Rẫy cũng tiếp nhận trường hợp viêm nhiễm phần mềm, thậm chí nhiễm trùng huyết do tự ý đắp thuốc, cắt lễ điều trị bệnh lý khớp, hoặc viêm khớp. Trong đó, cắt lể có thể gây biến chứng nhiễm trùng rất nặng dẫn đến tử vong trên nền cơ địa bệnh nhân suy giảm miễn dịch như mắc bệnh đái tháo đường.

BS Khoa khuyến cáo người dân nên thăm khám, chẩn đoán bệnh ở cơ sở y tế để được tư vấn hướng điều trị trước mắt cũng như lâu dài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm