Suýt chết vì đau bụng quằn quại do vỡ khối u gan

Sáng 10-4, BV quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết ông TVT (67 tuổi, Bình Dương) đã bình phục sau phẫu thuật khối u gan phải bị vỡ kèm xuất huyết ổ bụng. Ông T. sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Trước đó, ông T. nhập BV quận Thủ Đức trong tình trạng cơn đau tăng dần, trướng vùng bụng phải. Xét nghiệm lâm sàng cho thấy khối u ở gan phải bị vỡ kèm xuất huyết ổ bụng.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chuyên khoa Ngoại tổng quát, Ung bướu, Chẩn đoán hình ảnh quyết định điều trị cho ông T. bằng phương pháp TAE (can thiệp tắc mạch máu qua đường động mạch).

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe ông T. sau phẫu thuật.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe ông T. sau phẫu thuật. Ảnh: XUÂN CHI

Sau khi điều trị ổn định những dấu hiệu huyết học cho ông T., các bác sĩ chọn lọc nhánh động mạch gan phải nuôi khối u và bơm tắc mạch máu xuất huyết bằng PVA. Ca phẫu thuật kéo dài trong hai tiếng và nhánh động mạch gan nuôi khối u đã tắc hoàn toàn.

BS Nguyễn Thanh Long, khoa Chẩn đoán hình ảnh BV quận Thủ Đức, cho biết đây là một trường hợp khó. Lý do là khối u đã vỡ, bệnh nhân lại có dấu hiệu xuất huyết ổ bụng, mạch máu nuôi khối u biến thể nên khó tiếp cận. Do đó, nếu không được phẫu thuật kịp thời sẽ dẫn đến xuất huyết nặng, thậm chí tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm