Suýt chết vì nhồi máu cơ tim mà tưởng do uống rượu

Nam thanh niên VVH (30 tuổi) đã được các bác sĩ BV Đại học Y dược TP.HCM (ĐHYD) cứu sống trong dịp nghỉ Tết vừa qua.

ThS-BS Trần Hòa đang thăm khám cho người bệnh. Ảnh: NP

Trước đó, vào ngày mùng 5 Tết, sau khi uống rượu, anh H. bị nôn nhiều và đau thắt ngực. Tuy nhiên, anh chỉ nghĩ do có vấn đề về tiêu hóa do rượu nên nằm nghỉ ngơi lấy lại sức. Sau đó, anh càng bị đau nhiều hơn, khó thở nhiều, mồ hôi vã ra như tắm. Người nhà đã đưa anh đến bệnh viện gần nhà xét nghiệm và chẩn đoán là nhồi máu cơ tim cấp vùng trước rộng và chuyển cấp cứu đến BV ĐHYD.

Kết quả xét nghiệm chuyên sâu của BV ĐHYD cho thấy động mạch vành bên trái của anh bị tắt hoàn toàn và có dấu hiệu bóc tách kèm huyết khối. Bệnh tình của anh H. khá nặng vì nhồi máu cơ tim diện rộng và đã có dấu hiệu suy tim. Anh H. đã được can thiệp hút huyết khối trong lòng động mạch vành và đặt stent tái thông động mạch bị tắc, tình trạng sức khoẻ hiện đã hồi phục tốt.

Trường hợp thứ hai là cụ ông LHL (91 tuổi) đột ngột ngất sau khi uống rượu vào mùng 3 Tết. Do từng có bệnh phổi, hút thuốc nhiều và sau khi có uống rượu nên người nhà cứ nghĩ ông bị ngất là do uống rượu hoặc bệnh phổi. Bệnh viện sơ cứu gần nhà chẩn đoán ông bị nhồi máu cơ tim cấp thành dưới có biến chứng loạn nhịp tim gây ngất, và chuyển cấp cứu đến BV ĐHYD.

Tại BV ĐHYD kết quả chụp động mạch vành cho thấy đoạn giữa động mạch vành bên phải của cụ ông bị tắc hoàn toàn. Ông đã được tái thông và đặt stent vào nơi sang thương bị tắc nghẽn, sức khỏe hiện tại của ông đã dần ổn định.

ThS-BS Trần Hòa, Phó Trưởng khoa Tim mạch can thiệp BV ĐHYD cho biết, hai trường hợp trên rất dễ bị bỏ sót vì khởi phát đều dùng rượu. Các triệu chứng nhồi máu cơ tim cấp rất dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng say rượu hoặc các vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn, nôn, đau vùng ngực hay vùng thượng vị sau khi nôn,…

May mắn là cả hai trường hợp đều đến bệnh viện trong thời gian vàng và được các bác sĩ sơ cứu và quyết định can thiệp sớm. Nếu điều trị can thiệp trễ, ông L. có thể ngưng tim và tử vong do biến chứng nhịp chậm, ngất. Tương tự nếu bị tắc các nhánh chính quan trọng, nam thanh niêm có thể bị suy tim cấp gây vỡ tim và các rối loạn nhịp nguy hiểm.

Ngoài ra, theo ThS-BS.Trần Hòa, bệnh nhồi máu cơ tim không chừa một ai, dù là cụ ông lớn tuổi, có tiền sử hút thuốc lá, bệnh phổi, tăng huyết áp hay chàng trai trẻ tuổi, có lối sống lành mạnh.

BS Hòa khuyến cáo người dân không nên chủ quan với các trường hợp đau thắt ngực kéo dài hơn 15 phút, nhất là trong các dịp lễ Tết hay sau các buổi tiệc mà cần đến bệnh viện ngay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm