Suýt chết vì xem thường cảm cúm

Ngày 7-1, Bệnh viện (BV) ĐH Y Dược TP.HCM cho biết vừa qua khoa Cấp cứu BV tiếp nhận chị Q. (khoảng 20 tuổi, là một du học sinh Việt Nam về nước nghỉ lễ) trong tình trạng khó thở dữ dội, vã mồ hôi, tím tái... được chẩn đoán cơn hen phế quản nguy kịch.

Chị Q. kể mình bị hen từ nhỏ nhưng gần đây thấy khỏe nên cũng tự ngưng thuốc, không khám lại. Một tuần gần đây, chị Q. có triệu chứng ho, hắt xì hơi, nghĩ cảm nhẹ nên tự điều trị bằng thuốc hạ sốt, thuốc ho tại nhà trong khi cùng gia đình tiếp tục du lịch nhiều nơi từ Bắc vào Nam. Cùng ngày nhập viện, chị thấy ho nhiều nên uống tiếp thêm một liều thuốc ho nữa, không ngờ đến tối chị khó thở dữ dội, toàn thân tím tái, không nói chuyện được, phải vào cấp cứu tại BV ĐH Y Dược.

Theo BS Nguyễn Viết Hậu, Phó Trưởng khoa Cấp cứu BV Y Dược TP.HCM, do chị Q. chưa được kiểm soát bệnh hen tốt, kèm với tình trạng chủ quan khi bệnh cảm kéo dài cả tuần mà không được dùng thuốc đúng cách, di chuyển nhiều trong lúc sức đề kháng suy giảm, dễ bị bội nhiễm vi trùng.

Ngược lại, chị còn dùng các thuốc ức chế ho không phù hợp làm ứ đọng đàm nhớt, kích thích viêm, kích thích co thắt phế quản trầm trọng, làm cơn hen bùng phát dữ dội, đe dọa tính mạng.

Bệnh nhân được tiếp tục theo dõi tại BV ĐH Y Dược. Ảnh: HP

“Do đó, đối với người bệnh có bệnh lý mạn tính sẵn có, đặc biệt các bệnh lý về hô hấp, nếu có bất kỳ triệu chứng của cảm hay cúm nào cũng nên khám và tư vấn bác sĩ thật kỹ nhằm tránh các tình huống đáng tiếc xảy ra. Người có bệnh mạn tính có thể chủ động tiêm ngừa cúm hằng năm tại các cơ sở y tế” - BS Hậu khuyến cáo.

Cách tốt nhất để phòng ngừa cảm, cúm là nên vệ sinh tay thường xuyên bằng các dung dịch sát khuẩn hay xà phòng. Trong đơn vị, cơ quan, nếu có người bị cảm hay cúm nên cho nghỉ ngơi tại nhà để tránh lây lan vì hai bệnh này lây lan chủ yếu qua đường hô hấp, dịch tiết từ mũi họng…

Bên cạnh đó người dân nên vệ sinh ở các vị trí ít được chú ý nhưng có khả năng lây bệnh như nắm tay cửa ra vào, cửa toilet, điện thoại bàn, bàn phím…vì dịch tiết dính vào các vật dụng này cũng chứa virus.

Để chủ động phòng ngừa cảm, cúm, người dân nên tăng cường tập thể dục, ăn uống điều độ, nhiều rau xanh và trái cây giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ vượt qua các đợt cảm, cúm thật nhẹ nhàng, góp phần mang đến một kỳ nghỉ tết khỏe mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm