Tá hỏa không biết tăm, xương cá chui vào bụng lúc nào

Chưa đầy một tháng, khoa Ngoại Tiêu hóa BV Bình Dân TP.HCM đã phải phẫu thuật nội soi gắp dị vật trong ổ bụng cho ba người bệnh bị tăm và xương cá xuyên thành ruột tạo ổ áp xe. Đáng lưu ý, cả ba người đều không biết mình đã nuốt dị vật như thế nào.

Trường hợp đầu tiên là anh ĐNM, ngụ quận 4, TP.HCM. Thấy đau nhói vùng hông không rõ lý do gần 10 ngày, đến khi không thể gập người hoặc ngồi xuống được anh M. mới vào BV.

Kết quả siêu âm và CT-scan bụng cho thấy có dị vật như cây tăm dài 6 cm trong ổ bụng. Dưới áp lực của nhu động ruột, cây tăm đã xuyên thủng ruột non, đi vào ổ bụng, tạo khối áp xe ở vùng hố chậu phải khiến bệnh nhân đau đớn kéo dài.

Các bác sĩ (BS) khoa Ngoại Tiêu hóa đã phẫu thuật nội soi để đưa cây tăm ra ngoài. Cắt lọc và khâu lỗ thủng ở thành ruột non, loại bỏ khối áp xe, thám sát và rửa toàn bộ ổ bụng. Nhìn thấy cây tăm sau khi lấy ra khỏi bụng mình, anh M. bất ngờ: “Tôi cũng không biết đã nuốt cây tăm nhọn, dài như vậy lúc nào. Tôi chỉ thấy đau vùng hố chậu phải nhưng đâu ngờ đến mức thủng cả ruột!”.

Xương cá dài khoảng 3 cm được gắp ra từ trong bụng cụ ông. Ảnh: TN

Hai trường hợp khác là của một cụ ông ở Bạc Liêu và cụ bà ở TP.HCM. Hai cụ cùng bị các mảnh xương cá dài khoảng 3 cm đâm thủng đại tràng và hồi tràng. Cụ ông đã chịu đựng cơn đau bụng âm ỉ ba tháng, uống nhiều thuốc giảm đau. Khi sờ thấy khối u dưới hạ sườn phải nhấn vào rất đau, sợ bệnh nan y ông mới vào BV. Ông kể mình hay ăn cá, đặc biệt là cá he có nhiều xương nhưng không nhớ nuốt xương vào lúc nào.

ThS-BS Dương Bá Lập, khoa Ngoại Tiêu hóa BV Bình Dân, cho biết xương cá, tăm xỉa răng là hai dị vật thường bị nuốt phải. Nhiều trường hợp không biết đã nuốt dị vật khiến người bệnh phải trải qua phẫu thuật khi dị vật đã cắm sâu trong lòng thực quản hoặc đại tràng. 

Các BS khuyến cáo người dân khi nuốt phải dị vật cần đến cơ sở y tế ngay để được điều trị kịp thời và hiệu quả. Tránh nuốt thêm thức ăn, uống nước cho “trôi” dị vật vì có nguy cơ tổn thương niêm mạc ống tiêu hóa dẫn tới nhiễm trùng và biến chứng nguy hiểm.

Do đó khi thấy đau khu trú, thường xuyên ở một vị trí trong ổ bụng nên đến BV sớm để thăm khám và thực hiện một số khảo sát hình ảnh như những trường hợp nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.