Tại sao đặt vòng tránh thai vẫn có thai?

Vòng chữ T đặt để tránh thai vẫn còn nằm đúng vị trí, không bị lệch hay tuột. Chị T. băn khoăn không biết có nên giữ thai và phương pháp đặt vòng tránh thai có an toàn không?

 Bác sĩ Nguyễn Hữu Dự (phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ) trả lời: Nguyên nhân các trường hợp phụ nữ đặt vòng tránh thai mà vẫn có thai rất có thể do vòng được đặt không đúng kích cỡ nên vòng không chiếm hết lòng tử cung; hoặc với các trường hợp đặt vòng đã lâu thì trong quá trình người phụ nữ có kinh nguyệt, tử cung co bóp nhiều nên vòng có thể bị tuột xuống, vòng không còn ở vị trí sát đáy tử cung... Vì vậy vẫn còn khoảng trống để thai làm tổ.

Một yếu tố khác là vòng tránh thai được làm bằng kim loại đồng (Cu), trong các phản ứng hóa học vòng sẽ phóng thích ion gây phản ứng viêm tại chỗ, là điều kiện ngăn cản việc thụ thai; rất có thể một trong hai cơ chế tránh thai này của vòng đã bị trục trặc.

Trong trường hợp siêu âm, hình ảnh có thể không rõ hoặc bác sĩ không nhìn được mặt cắt ngang của vòng nên không thể khẳng định vòng vẫn đúng vị trí 100%. Trường hợp chị T., nếu phát hiện thai ở tuần thứ 4-5, bác sĩ sản khoa sẽ kiểm tra để lấy vòng ra (nếu không tìm thấy dây vòng có nghĩa là đã bị tuột ra), và xử lý bỏ thai cùng lúc. Không nên giữ thai trong trường hợp này vì vòng có thể làm tổn thương thai...

Phương pháp tránh thai nào cũng có mức độ an toàn cho phép chứ không tuyệt đối, đặt vòng hiện nay vẫn là biện pháp an toàn trên 90%.

Theo T.LŨY (TTO) ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm