Tái tạo dạ dày mới cho bệnh nhân ung thư 63 tuổi

Trước đó, ngày 31-3, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau thượng vị. Người nhà ông T. cho biết đã đưa đi khám ở nhiều nơi nhưng không tầm soát được bệnh. 

Tiến hành kiểm tra, làm sinh thiết cho bệnh nhân, các bác sĩ BV Quốc tế Đồng Nai phát hiện bệnh nhân T. bị ung thư dạ dày, có một khối u lớn, xâm lấn toàn bộ dạ dày, di căn xuống vùng lưng, tụy và rốn gan, được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ dạ dày. 

Sau năm giờ tiến hành phẫu thuật, ca mổ thành công, các bác sĩ đã cắt bỏ toàn bộ dạ dày (bao gồm khối u), đồng thời sử dụng máy cắt nối ruột bằng táp-lơ để tái tạo một dạ dày nhân tạo mới bằng ruột non của bệnh nhân. 

Êkip mổ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cát bỏ toàn bộ dạ dày và tái tạo dạ dày giả cho ông T.

Trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, BS Lê Đình Hùng, Phó Giám đốc BV Quốc tế Đồng Nai, cho biết phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ dạ dày là ca bệnh rất hiếm gặp, đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm mới thực hiện được. Bệnh nhân được tái tạo dạ dày mới mặc dù mất dịch vị nhưng còn dịch non, dịch tụy nên chức năng tiêu hóa vẫn thực hiện được, tốt nhất nên cho bệnh nhân ăn những thức ăn mềm, dễ tiêu hóa. Hiện ông T. đã tỉnh lại, các chỉ số sinh tồn dần ổn định, sức khỏe tiến triển tốt, có thể được xuất viện khoảng 7-10 ngày tới.

BS Hùng khuyến cáo đối với những người thường xuyên đau dạ dày nên đi khám tầm soát, nội soi để phát hiện bệnh sớm và có những phương pháp điều trị kịp thời. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm