Tập huấn ứng phó với dịch bệnh Ebola

Ngày 13-8 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức tập huấn công tác phòng và điều trị bệnh nhân nhiễm virus Ebola cho cán bộ, nhân viên y tế các Sở Y tế, Trung tâm y tế dự phòng và các khoa, bệnh viện chuyên ngành truyền nhiễm khu vực phía Bắc.

PGS-TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới trung ương, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn chuẩn đoán và điều trị bệnh do virus Ebola, cho biết hiện chưa có thuốc đặc trị đối với virus này nên chủ yếu là điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng virus gây ra.

Phòng an toàn sinh học cấp độ III tại  Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Hà Nội) 

Ông Kính cho biết điều quan trọng trong công tác phòng chống dịch là phát hiện dấu hiệu, triệu chứng nghi ngờ. Đặc biệt là có những yếu tố dịch tễ học để cách ly ngay lập tức người bệnh. Sau đó, lấy mẫu bệnh phẩm gửi ra phòng xét nghiệm chuẩn được WHO công nhận. 

Mẫu bệnh phẩm trước mắt là gửi về Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Hà Nội) và viện Paster TP. HCM. Hai đơn vị này đã được chỉ đạo chuẩn bị sẵn sàng năng lực để tiếp nhận bệnh phẩm của các bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh.

Theo PGS-TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Ebola là bệnh đặc biệt nguy hiểm nên việc cách ly an toàn là tối cần thiết.

“Với trang thiết bị hiện có, chúng ta có đầy đủ năng lực để phát hiện loại virus này trong vòng từ 24 đến 48 giờ”, ông Dương nói.

Phát biểu tại lớp tập huấn, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố khẩn trương xây dựng kế hoạch, kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi. Trên cơ sở kế hoạch của Bộ Y tế đã ban hành với 3 tình huống ứng phó với dịch bệnh Ebola, ngành y tế các địa phương cần xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh này trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt; đồng thời tăng cường truyền thông tình hình dịch bệnh, nguy cơ, hình thức lây truyền và biện pháp phòng chống để nhân dân biết và thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm