Tây Nguyên cấp tốc dập dịch bạch hầu

Sáng 7-7, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai, xác nhận trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận thêm ba trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu. Như vậy, tính đến nay, trên toàn tỉnh đã có 13 ca nhiễm bệnh.

Hiện tất cả ca nhiễm đều đang được cách ly, điều trị tại BV đa khoa tỉnh và BV Nhi Gia Lai. Tại BV đa khoa tỉnh Gia Lai có một trường hợp đang diễn biến nặng.

Một làng có 13 ca bệnh

Các ca bệnh bạch hầu vừa được phát hiện tại Gia Lai đa phần là người thân của V. (bốn tuổi, xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa, Gia Lai), bệnh nhi bạch hầu đã tử vong gần đây. Trước đó, ngành y tế tỉnh cũng đã gửi 24 mẫu bệnh phẩm gồm những người sống gần nhà với bệnh nhi V. đến Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để xét nghiệm, kết quả cho thấy có 10 trường hợp dương tính với bạch hầu. Quá trình sàng lọc, cơ quan chức năng phát hiện thêm ba trường hợp dương tính.

Trong khi đó, thông tin từ ngành y tế tỉnh Kon Tum cho hay tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 23 trường hợp dương tính với bạch hầu. Tỉnh này đã xuất hiện tổng cộng 10 ổ dịch bạch hầu, trong đó có năm ổ dịch đã kết thúc (qua 14 ngày không có trường hợp mắc mới), năm ổ dịch còn lại ở các địa bàn gồm Sa Thầy và Đắk Tô.

Còn tại địa bàn tỉnh Đắk Nông đã có 25 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu, tăng chín ca bệnh so với trước đó và có hai người đã tử vong. Trong đó, 11 ca tại huyện Krông Nô, 12 ca tại huyện Đắk G’long và hai ca tại huyện Đắk R’lấp. Hai ca đã tử vong ở xã Quảng Hòa và xã Đắk R’măng.

Ngoài 25 ca dương tính với bệnh bạch hầu, hiện Đắk Nông còn 49 trường hợp trong tổng số 836 mẫu đang đợi kết quả xét nghiệm.

Một trong bốn chốt kiểm soát dịch bạch hầu tại xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa, Gia Lai. Ảnh: NT

Cách ly hơn 1.400 người, khám cho hơn 600 học sinh

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Gia Lai, ngành y tế tỉnh đã gấp rút tiến hành các biện pháp khẩn trương để tiến tới kiểm soát, khoanh vùng dập dịch. Mới đây, UBND tỉnh Gia Lai cũng đã có chỉ đạo khẩn đến các cơ quan liên quan trong quá tiến hành kiểm soát, khoanh vùng và dập dịch.

Theo đó, phía tỉnh chỉ đạo Sở Y tế tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bạch hầu tại xã Hải Yang, mà trọng tâm là tại làng Bông Biot; khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan tại địa bàn. Sở Y tế có trách nhiệm nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu.

Hiện nay, tại xã Hải Yang, các ngành chức trách đã lập bốn chốt kiểm soát dịch chặn các ngả vào làng Bông Biot. Hơn 1.400 người không được ra khỏi khu cách ly. “Nếu người bên ngoài vào khu cách ly thì chúng tôi cho họ cách ly và cho dùng thuốc dự phòng luôn. Ngành y tế cũng đang tiếp tục khoanh vùng, khẩn trương các biện pháp để dập dịch” - giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai thông tin.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh tại Đắk Nông, sáng 7-7, ông Nguyễn Ngọc Quân, Chủ tịch UBND xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, cho biết sau khi ghi nhận có ca mắc bệnh trên địa bàn, trong sáng 7-7 lực lượng y tế huyện đã tiến hành khám sàng lọc cho hơn 600 học sinh Trường Tiểu học PĐP ở hai điểm trường. Trong đó, điểm trường ở thôn 1, xã Đắk Wer có một học sinh dương tính với bệnh bạch hầu.

Ngành y tế tỉnh này đang tiến hành các biện pháp khẩn cấp như khoanh vùng, cách ly và cho hàng ngàn người dân sử dụng thuốc dự phòng, tiêm vaccine.

Đến chiều 7-7, tỉnh Đắk Lắk đã có một trường hợp dương tính với bạch hầu.

Trước đó, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã chủ động chỉ đạo cho các đơn vị tuyến dưới tăng cường khám, phát hiện sớm các trường hợp bệnh bạch hầu, tổ chức thực hiện thu dung, cách ly, cấp cứu, điều trị bệnh nhân kịp thời, hạn chế tối đa số trường hợp biến chứng nặng và tử vong; chủ động tập huấn, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu cho nhân viên y tế tại đơn vị.

“Sở đã chỉ đạo các trung tâm y tế các huyện, thị xã, TP triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bạch hầu và theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Lực lượng y tế giám sát tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp bệnh và nghi ngờ bệnh để cách ly, điều trị, khoanh vùng, xử lý ổ bệnh kịp thời, đúng quy định nhằm khống chế, không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng trong cộng đồng” - ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, cho biết.

Sở Y tế tỉnh Gia Lai đã gửi công văn tới Bộ Y tế xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ tỉnh khoảng 100.000 liều vaccine Td để tiêm phòng ngừa bệnh bạch hầu cho người dân trên địa bàn huyện Đắk Đoa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm