Tết ấm áp của sản phụ nghèo không tiền đóng viện phí

Ngày  7-2, BS Võ Đức Chiến, Giám đốc BV Nguyễn Tri Phương, cho biết BV vừa tiếp nhận sản phụ Trần Thị Ngọc Quý (37 tuổi, TP.HCM) trong tình trạng nguy hiểm, lần mang thai thứ ba tuần 35, có dấu hiệu suy thai.

Tự ý  bỏ viện về nhà vì sản phụ quá nghèo

Theo BS Chiến, sau khi được cấp cứu 30 phút sản phụ đột ngột rơi vào hôn mê. Kíp trực đã nhanh chóng hội chẩn chuyên khoa tim mạch, nội tiết và sản khoa dưới sự chủ trì của Ban Giám đốc và quyết định mổ cấp cứu lấy thai để hy vọng có thể cứu cả mẹ và con.

Sau 40 phút, vừa mổ vừa hồi sức tích cực sản phụ trên bàn mổ, các BS đã lấy ra một bé gái nặng 2,8 kg. Sau sinh bé khóc ngay, niêm hồng, tần số thở tốt và lập tức được chuyển vào khu vực chăm sóc trẻ sơ sinh sinh non. Tuy nhiên người mẹ lại rơi vào hôn mê sâu với nhiều bệnh lý nền phức tạp nên cần chuyển điều trị tiếp tại khoa Hồi sức tích cực – Chống độc.

Sau 14 ngày điều trị, sản phụ đã qua được cơn nguy kịch tuy nhiên lại đối diện những vấn đề sức khoẻ mới: Bệnh lý cơ tim do quá sức sau sanh/cường giáp không ổn định với biến chứng suy tim độ 2. Diễn tiến mới đòi hỏi các chuyên gia tim mạch và nội tiết cùng vào cuộc. Một tuần tiếp theo điều trị tích cực, bệnh nhân đã hồi tỉnh.

Tuy nhiên, khi vừa tỉnh, bệnh nhân đã “trốn” viện vì nhà quá nghèo không có tiền đóng viện phí. Ngay lập tức, lãnh đạo BV Nguyễn Tri Phương đã chỉ đạo tổ chức Chữ Thập đỏ, Đoàn Thanh niên và Đơn Vị chăm sóc khách hàng đến tận nhà bệnh nhân không phải để đòi viện phí mà là giúp bệnh nhân vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

Nơi cư ngụ của sản phụ Quý là một phòng trọ rộng 8m2 tối tăm, thiếu thốn và tạm bợ. Bản thân sản phụ bệnh tật và đang thất nghiệp, chồng là bảo vệ, sống chung với mẹ ruột bán vé số kiếm sống... Chị Quý cho biết, từ khi mang thai, chị đã rất gầy và yếu, gia đình lại quá khó khăn nên đã từng muốn cho ai đó nhận nuôi cháu bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ để có tiền giúp chị mua thêm thực phẩm ăn uống bồi bổ. Đại diện BV Nguyễn Tri Phương đã tặng quà sữa cho em bé và không quên động viên gia đình sớm đưa chị Quý tái khám; đưa cháu bé đi tiêm phòng định kỳ và BV Nguyễn Tri Phương sẽ hỗ trợ toàn bộ các chi phí này.

Đích thân BS Võ Đức Chiến, Giám đốc BV Nguyễn Tri Phương đã tư vấn, động viên sản phụ trở lại khám, tiêm vaccine miễn phí tại BV

“Trước đó, chúng tôi đã nhận biết sản phụ có gia cảnh nghèo lại bệnh nặng nên đã âm thầm vận động được ông Đặng Bá Giai, bà Châu Trinh, bà Ngũ Lệ Anh giúp đỡ tài chính cho sản phụ. Tuy nhiên, tin chưa được báo thì sản phụ đã tự ý xuất viện. Chúng tôi đã chia sẻ, giúp đỡ sản phụ để gia đình chị có một cái Tết ấm cúng”, BS Võ Đức Chiến tâm sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm