'Thằng Huy đã về!'

Clip em bé văng khỏi bụng mẹ đã về nhà.

Tiếng bà ngoại gọi rõ to khi cháu Nguyễn Quốc Huy vừa được dì bế vào đặt trên nôi: “Thằng Huy đã về rồi đó, Ngọc ơi!” (Ngọc là tên mẹ cháu Huy - NV). Rồi bà lấy tay che mặt như giấu đi một nỗi buồn, nói đúng hơn là nỗi đau mất con. Còn anh Nguyễn Văn Nam thì vào bàn thờ thắp hương và nghẹn ngào thủ thỉ với vợ: “Cha con anh về rồi em ơi!...”.

“Tôi không tin cháu mình còn sống”

Chiếc xe cấp cứu chở cha con anh Nam xuất phát từ BV Nhi đồng 1 lúc 9 giờ sáng trực chỉ về An Giang. Bé Huy ngủ ngon trong vòng tay dì ruột mặc cho xe dằn xóc. Ngồi trên xe, chị Nguyễn Thị Bích Thủy, dì ruột bé Huy, dù mệt mỏi sau hơn ba tuần chăm sóc cháu tại bệnh viện vẫn hát ru nhè nhẹ cho cháu ngủ ngon. 

Chị Thủy kể: Ngày 25-10, nghe điện thoại báo tin là em gái (chị Ngọc) bị tai nạn giao thông qua đời, chị không tin vì em đang mang bầu gần đến ngày sinh nở. Nhưng khi nghe thông tin chính xác, chị như rụng rời tay chân. Cùng cháu và cái chân bị đứt rời lên BV Nhi đồng 1, chị xót xa vì nghĩ cháu sẽ rất khó qua khỏi.

Khi bác sĩ báo không thể nối cái chân vì nó đã nhiễm trùng, phải tháo khớp gối thì niềm tin cháu qua khỏi càng mỏng manh và chị càng bất an. “Nhưng vài ngày sau, bác sĩ bảo sức khỏe cháu đã ổn định thì tôi hạnh phúc khôn xiết. Ngồi bên ngoài mà cứ ngóng đến giờ vào cho cháu uống sữa để nhìn cháu cho đỡ nhớ. Ơn trời, cháu có sức sống mãnh liệt và diệu kỳ” - chị Thủy nói.

“Sảy cha còn chú, sảy mẹ bú dì”, câu nói quả không sai trong trường hợp này. Chị Thủy tâm sự: “Máu chảy ruột mềm, giờ cháu nó như con trai của tôi, của gia đình tôi. Nếu cháu có mệnh hệ gì thì làm sao tôi ăn nói với em gái mình đây!”. Nhưng trên hết, giờ đây Huy cũng là con của cộng đồng nhân ái đã yêu thương, chia sẻ và hỗ trợ cho cháu. 

“Mấy hôm cháu chỉ ngủ ngày, ban đêm toàn thức chơi nhưng hôm qua nghe dì nói mai được về quê rồi, tự dưng đêm đó bé ngủ rất ngon” - chị Thủy kể thêm.

Nhận con từ tay các bác sĩ BV Nhi đồng 1, dù vui nhưng anh Nam vẫn còn thẫn thờ với bao ngổn ngang phía trước. Ảnh: D.TÍNH

Con gái đầu lòng chạy ra đón cha. Ảnh: D.TÍNH

Bé Huy vẫn say giấc khi hàng xóm đến thăm . Ảnh: D.TÍNH

“Chân cha có mọc ra lại như cũ không?”...

Hơn 12 giờ trưa 18-11, cha con Nam đã về đến nhà ông bà ngoại ở xã Phú Thuận (Thoại Sơn, An Giang), kết thúc 25 ngày trong bệnh viện chống chọi với cơn đau nhưng còn đó những giọt nước mắt, những đau buồn chia ly sau tai nạn giao thông. Riêng cháu bé bú sữa và tiếp tục ngủ ngon, giấc ngủ đầu tiên trên nôi tại quê mẹ.

Bé Nguyễn Thị Kim Huyền (năm tuổi) tươi cười hồn nhiên chạy ra đón cha và em. Bé hỏi: “Cha ơi, sao chân cha bị mất một khúc vậy? Chân cha có mọc ra lại như cũ không?”… Bé chui vào lòng cha làm nũng, xong lại chạy quanh quẩn bên em quyến luyến vì lần đầu được gặp. Thấy cha thay băng, bé hỏi: “Đau không cha?”. Cha lắc đầu bảo không. Bé lại cười, nói: “Vậy mà cha cũng không đau nữa!”.

Ngồi bên bàn thờ vợ, anh Nam nước mắt lưng tròng. Anh tự hứa sẽ chăm lo cho con thật tốt, cho con ăn học nên người để không phụ lòng vợ, tấm lòng của các y, bác sĩ BV Nhi đồng 1 và các nhà hảo tâm. Số tiền mà mạnh thường quân hỗ trợ cho cha con anh Nam đến nay đã ngót nghét 3 tỉ đồng. Anh bảo số tiền có được, anh sẽ mua nhiều ruộng để cho thuê, để làm vốn cho con cái sau này. Nếu khỏe, anh sẽ mở tiệm tạp hóa buôn bán kiếm đồng ra đồng vào nuôi sống gia đình.

Nén lại nỗi đau mất con gái, ông Nguyễn Văn Khoảnh, ông ngoại bé Huy, tâm sự: “Cha con nó về đến đây thì ông bà vui rồi, vì càng ở bệnh viện thì càng lo, vừa xa xôi vừa không biết bệnh tình con cháu ra sao. Giờ ông bà chỉ biết ráng hết sức giúp ba cha con Nam vượt khó khăn và tạo dựng cuộc sống tốt hơn”. Cũng theo ông Khoảnh, vợ chồng con gái mình chưa có nhà cửa gì cả, ông cho 3,5 công ruộng để làm ăn. Mùa lúa vừa rồi hai vợ chồng con gái dành dụm để sinh nở. Ai ngờ chuyện đau lòng xảy ra…

Bệnh viện đã dành những điều tốt đẹp nhất cho cháu

Cháu Huy ra đời trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Thứ nhất, vì bị chấn thương mất máu nguy hiểm. Thứ hai, cháu sinh ngoài hiện trường nên không được sạch và có thể bị nhiễm trùng. Thứ ba, cháu sinh ra quá nhanh có thể bị suy hô hấp do phổi chưa đáp ứng với cuộc sống bên ngoài. Do vậy cháu có những biểu hiện tim mạch, phổi… và có thể tử vong sau đoạn chi. Bệnh viện đã dùng thuốc trợ tim, thuốc vận mạch, truyền máu và cho cháu thở máy. Tuy vậy, trong thời gian cai máy thở, có giai đoạn cháu suy hô hấp trở lại. Mặc dù hiện cháu không lành lặn nhưng bệnh viện đã dành những điều tốt đẹp nhất cho cháu.

BS PHẠM THỊ MINH TÂM,
Trưởng khoa Hồi sức BV Nhi đồng 1

Ngay khi nhận được tin từ An Giang, chúng tôi lập tức báo động đỏ (tình huống khẩn cấp) các khoa Hồi sức, Gây mê, bác sĩ phẫu thuật, chuẩn bị máu... Từ khi cháu lên và vào phòng phẫu thuật, chỉ sau một giờ đồng hồ thì ca phẫu thuật đã xong và cháu bé đã được cứu sống. Giờ khi cháu xuất viện về nhà, chúng tôi đã hướng dẫn cho gia đình chăm sóc cháu. Nếu có gì bất thường thì ra ngay y tế địa phương và gọi cho chúng tôi để được hướng dẫn. Một tháng sau quay trở lại tái khám và thăm khám thường xuyên để được đánh giá tâm lý qua từng thời kỳ, mục đích là theo dõi, giúp đỡ cho bé phát triển tốt về thể chất và tinh thần.

TS-BS NGUYỄN THANH HÙNG, Giám đốc BV Nhi đồng 1

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm