Thanh niên suýt chết chỉ vì ăn ‘đặc sản’ ve sầu

Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước cho biết vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho một nam bệnh nhân THĐ (19 tuổi, ngụ huyện Bù Gia Mập, Bình Phước) nhập viện cấp cứu sau khi ăn ve sầu.

Theo thông tin từ người nhà bệnh nhân, chiều ngày 8-5, Đ. đi bắt ve sầu về để ăn cùng bạn. Đến trưa ngày 9-5 thì Đ. bắt đầu nôn ói rất nhiều, mệt lã người nên được người nhà đưa vào viện cấp cứu. 

Ve sầu, món ăn đặc sản ở miền Nam dễ nhiễm độc tố và vi sinh vật nguy hiểm. Ảnh: Internet

Tại đây, các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán bệnh nhân bị phản ứng phản vệ do thức ăn và điều trị cấp cứu. Khoảng 2 giờ sau nhập viện, tình trạng bệnh nhân đã dần ổn định trở lại và được chuyển xuống Khoa Nội tiếp tục điều trị. 

Tuy nhiên, vào sáng hôm sau, bệnh nhân tiếp tục có những biểu hiện lơ mơ, bạch cầu tăng cao, nôn ói, rối loạn nhịp tim. Các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn và xác định bệnh nhân có tình trạng nhiễm độc thần kinh muộn do độc tố của nấm và vi sinh vật. Bệnh nhân được chuyển khoa Hồi sức tích cực để điều trị kịp thời. 24 giờ sau hồi sức, tình trạng tri giác bệnh nhân cải thiện tốt, các chỉ số xét nghiệm máu về giá trị bình thường. Bệnh nhân đã ăn uống được tốt hơn và được xuất viện sau 3 ngày điều trị.

BS CKI Nguyễn Cảnh Toàn, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Hoàn Mỹ Bình Phước chia sẻ: “Ve sầu dù không có độc tố nhưng do sống khá lâu trong môi trường đất nên rất dễ bị nhiễm vi khuẩn hay các loài nấm độc ký sinh trên cơ thể, vì thế đây là loại thức ăn có nhiều yếu tố dị ứng. Trong thời gian gần đây, bệnh viện cũng tiếp nhận một số ca ngộ độc do ăn ve sầu. Vì vậy, để hạn chế thấp nhất tình trạng này xảy ra, người dân nên hạn chế ăn và loại bỏ thói quen ăn ve sầu nhằm tránh nguy cơ ngộ độc, gây nguy hại đến tính mạng”. 

Ngoài ra, BS Toàn cũng khuyến cáo người dân không nên ăn các loại côn trùng và nấm không rõ loại, nhất là trong thời điểm mùa mưa. Người dân nên chủ động trang bị kiến thức cần thiết để tránh ngộ độc do thức ăn gây ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm