Thắt ống dẫn tinh xong có thành ‘công công’?

Theo bác sĩ (BS) Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), mỗi tuần BV này thực hiện 4-5 trường hợp thắt ống dẫn tinh, đa phần trong độ tuổi 30-35. Nguyên nhân là những người này đã sinh đủ số con hoặc người vợ không thể uống thuốc, đặt vòng tránh thai.

“Nam giới thắt ống dẫn tinh vẫn đạt khoái cảm trong chuyện vợ chồng. Thường thì thể tích tinh dịch của nam giới khi xuất tinh khoảng 2 ml nhưng chỉ 1/10 là tinh trùng, các dịch còn lại là từ tuyến tiền liệt, túi tinh...” - BS Dũng giải thích.

Bác sĩ BV Bình Dân TP.HCM đang thực hiện một ca thắt ống dẫn tinh. Ảnh: DŨNG TIẾN

Cũng theo BS Dũng, thắt ống dẫn tinh là phương pháp can thiệp với đường mổ rất nhỏ (khoảng 10 mm), thời gian thực hiện trong vòng 20 phút. Người thắt ống dẫn tinh được vô cảm tê tại chỗ hoặc gây mê toàn thân nếu có chống chỉ định gây tê tại chỗ. Họ có thể xuất viện ngay sau thực hiện can thiệp và sinh hoạt bình thường.

"Tuy nhiên, vẫn cần áp dụng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình cho đến khi BS ghi nhận không còn tinh trùng, hoặc chỉ có một vài tinh trùng không di động trong tinh dịch" - BS Dũng nói.

BS Hoàng Văn Minh, Trưởng khoa Ngoại niệu - ghép thận, BV Nhân dân 115 TP.HCM, cũng khẳng định sau thắt ống dẫn tinh, một lượng tinh trùng vẫn còn trong túi tinh. Do vậy, nguy cơ có con do quan hệ tình dục ngay sau thắt ống dẫn tinh có thể xảy ra.

“Để tránh trường hợp có con ngoài ý muốn, ngoài thực hiện các biện pháp tránh thai sau thắt ống dẫn tinh, nên thử tinh dịch đồ sau thời gian khoảng ba tháng” - BS Minh khuyến cáo.

Về thắc mắc liệu có thể phục hồi để có con sau khi đã thắt ống dẫn tinh?  BS Dũng cho hay ống dẫn tinh được các BS cột hai đầu và cắt rời. Dù vậy, phẫu thuật nối lại đường dẫn tinh có thể thực hiện, ước tính tỉ lệ thành công khoảng 80%-85%.

Một số người lo lắng sau thắt ống dẫn tinh, nam giới sẽ thay đổi giọng nói, tướng đi, BS Dũng lý giải tinh hoàn đóng hai vai trò sản xuất tinh trùng và testosterone. Tinh trùng ra khỏi tinh hoàn thông qua đường dẫn tinh. Do vậy khi thực hiện thắt ống dẫn tinh, BS chỉ can thiệp trên đường dẫn tinh nên không ảnh hưởng đến hệ thống sản xuất testosterone. Điều này đồng nghĩa không ảnh hưởng chức năng tình dục cũng như đặc tính sinh dục của nam giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm