Thêm 85 ca mắc COVID-19 ở Phú Yên

Tối 18-7, bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên cho hay từ 8 giờ đến 17 giờ ngày 18-7, tỉnh này ghi nhận thêm 85 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Trong đó, nhiều nhất là huyện Phú Hòa với 70 ca, còn lại TP Tuy Hòa 12 ca, thị xã Đông Hòa 2 ca, huyện Sơn Hòa 1 ca. Đến nay, tỉnh Phú Yên đã có 859 ca mắc COVID-19, trong đó có năm ca tử vong.

Phun hóa chất khử khuẩn trên đường phố Tuy Hòa ngày 18-7. Ảnh: TẤN LỘC

Tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên vào chiều cùng ngày, bà Nguyễn Thị Mộng Ngọc đưa ra cảnh báo là số ca mắc COVID-19 ở Phú Yên sẽ tăng đột biến với con số rất lớn, đáng báo động qua lấy mẫu xét nghiệm trong các khu cách ly, khu vực phong tỏa, khu điều trị.

Theo bà Ngọc, số ca bệnh phát hiện trong cộng đồng qua sàng lọc cộng đồng, test nhanh còn tương đối lớn, rất đáng lo ngại. Ngay trong ngày 18-7, Sở Y tế Phú Yên đã chuyển Trung tâm Y tế huyện Phú Hòa thành BV dã chiến để điều trị bệnh nhân COVID-19.

Theo ông Nguyễn Bá Khải, Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở huyện này chỉ trong ngày 18-7 đã bằng tổng số ca trong 16 ngày qua kể từ khi phát hiện ca đầu tiên. Trong đó, nhiều nhất là tại ổ dịch chợ Hạnh Lâm, xã Hòa Quang Bắc với 24 ca; thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị với 16 ca.

Ông Khải cũng dự báo số ca mắc ở huyện Phú Hòa sẽ còn tăng cao hơn nữa, nhất là khi có kết quả xét nghiệm những người liên quan đến đám tang tại thôn Phú Lộc, xã Hòa Thắng. 

Tại cuộc giao ban trên, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, tiếp tục yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội. Theo ông Thế, hiện nay vẫn còn tình trạng người dân các địa phương ở tỉnh này thực hiện không nghiêm giãn cách xã hội, khai báo y tế.

Ông Thế yêu cầu chính quyền các địa phương, các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra liên tục, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để tình trạng này tái diễn. “Ai lơ là trước sinh mạng người dân thì để người khác làm!”- ông Thế lưu ý với chính quyền các địa phương, các cơ quan chức năng.  

Ông Thế yêu cầu Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Phú Yên phối hợp các cơ quan chức năng thực hiện đồng bộ, hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ việc lấy mẫu, xét nghiệm. Theo ông Thế, hiện các đơn vị xét nghiệm ở Phú Yên đã được tăng cường trang thiết bị, nhân lực nhưng việc xét nghiệm, trả kết quả vẫn còn chậm do thiếu phối hợp đồng bộ, vận hành chưa tốt.  

18 bệnh nhân COVID-19 ở Phú Yên xuất viện

Ngày 18-7, BV dã chiến thị xã Đông Hòa (Phú Yên) đã làm thủ tục xuất viện 16 bệnh nhân mắc COVID-19 đã hoàn thành thời gian cách ly, được điều trị. Trong đó 14 bệnh nhân ở TP Tuy Hòa, 2 bệnh nhân ở huyện Sông Hinh.

Thêm 85 ca mắc COVID-19 ở Phú Yên ảnh 2
Trao giấy ra viện cho bệnh nhân khỏi bệnh COVID-19. Ảnh: PHẠM CƯỜNG

Sau khi nhận quyết định ra viện, các bệnh nhân được xe của các trung tâm y tế đưa về nơi cư trú. Những bệnh nhân này được sẽ được cách ly, theo dõi tại nhà 14 ngày và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trong ngày thứ 7 và 14.

Theo lãnh đạo BV dã chiến thị xã Đông Hòa, những bệnh nhân trên được đưa đến BV dã chiến thị xã Đông Hòa từ ngày 26 đến 29-6. Trong quá trình điều trị tại BV, các bệnh nhân được xét nghiệm hai lần và đều âm tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, BV dã chiến thị xã Đông Hòa đã cho hai bệnh nhân COVID-19 xuất viện sau khi được công bố khỏi bệnh.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm