Thêm giả thuyết về hiện tượng rắn lục đuôi đỏ nhiều bất thường

Trước việc rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường và cắn nhiều người, các chuyên gia của Tổng Cục Lâm nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam) đã đến tỉnh Quảng Ngãi tìm nguyên nhân của hiện tượng này.

Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường ở Quảng Ngãi

Đoàn công tác của Tổng Cục lâm nghiệp và Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật đến điều tra thực địa, tìm hiểu nguyên nhân rắn lục đuôi đỏ xuất hiện tại huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.

Trong 2 tháng qua, tại huyện Mộ Đức, hàng chục người dân bị rắn cắn phải cấp cứu tại các cơ sở y tế. Tại đây, các chuyên gia đã điều tra thực địa, tìm hiểu lý do rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều và liên tục cắn người. Ông Đặng Văn Bích, Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: Từ tháng 10 đến nay rắn lục đuôi đỏ xuất hiện rất nhiều trên địa bàn huyện. Theo báo cáo của chính quyền địa phương và Trung tâm y tế thời gian qua, rắn lúc đuôi đỏ phát triển mạnh ở các địa bàn, quần chúng đã phát hiện và diệt trên 300 con. Trung tâm y tế của huyện báo cáo trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện là 60 trường hợp.

Đoàn công tác của Tổng Cục lâm nghiệp và Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật đã ghi nhận thông tin từ những nạn nhân bị rắn cắn, thu thập mẫu vật để phân tích nguyên nhân loài rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường ở khu dân cư. 

Theo Tiến sĩ Nguyễn Quảng Trường- Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh, giả thuyết được đặt ra là nguồn thức ăn dồi dào, sinh cảnh sống phù hợp đã kích thích sự phát triển của rắn lục đuôi đỏ. Nguyên nhân rắn lục đuôi đỏ xuất hiện bất thường trong thời gian gần đây ở tỉnh Quảng Ngãi và một số tỉnh thành khác ở miền Trung như Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế... cần phải có thêm nghiên cứu, phân tích... từ đó đề xuất giải pháp phù hợp, hướng dẫn cho người dân ứng phó với loài rắn lục đuôi đỏ.

“Dự đoán có thể là năm nay thời tiết nắng ấm kéo dài thì mùa sinh sản của con rắn lúc kéo dài hơn. Bởi vì thời điểm này trùng vơi thời điểm rắn lục ra đẻ con. Hiện nay mới tìm hiểu nơi sống của loài rắn sống ở đây thì thấy sinh cảnh tương đối phù hợp, rậm rạp, có những hố nước nơi có nhiều ếch, nhái làm thức ăn cho bọn rắn lục đuôi đỏ”, Tiến sĩ Nguyễn Quảng Trường nói.

Theo Nguyệt Ánh/VOV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm