Thêm nhiều sự hồi sinh kỳ diệu từ những chuyến bay

Sáng 31-7, tiếp tục hành trình nối dài sự sống, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và hãng hàng không Vietnam Airlines đã ký thoả thuận hỗ trợ vận chuyển bằng đường hàng không cho công tác điều phối vận chuyển mô tạng trên cả nước.

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ hỗ trợ tối đa cho các thủ tục vận chuyển mô/tạng và miễn phí ghế ngồi cho thùng đựng mô/tạng trong quá trình điều phối mô tạng của Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Bên cạnh đó, để quá trình vận chuyển mô tạng kịp thời gian “vàng”, Vietnam Airlines đã chủ động xây dựng quy trình riêng cho các hoạt động vận chuyển mô tạng cũng như thành lập các nhóm xử lý nhanh các tình huống hỗ trợ khẩn cấp theo thời gian thực tế.

Giáo sư Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, cho biết ngoài các yếu tố chính liên quan trực tiếp đến sự tương thích giữa người cho và người nhận tạng, việc đảm bảo mô tạng được bảo quản và vận chuyển trong thời gian ngắn nhất giữa các địa phương cũng là một điều kiện tiên quyết để các ca ghép tạng thành công.

Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, chia sẻ việc triển khai phối hợp với Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người trong quá trình vận chuyển mô tạng sẽ góp phần mang lại cơ hội sống nhiều hơn nữa cho các bệnh nhân trên khắp cả nước.

Được ghép gan từ 7 năm trước, ông Trần Trí Dũng (từng công tác tại hãng hàng không Vietnam Airlines), xúc động cho biết đứng trước sự sống và cái chết mới thấy giá trị của sự sống.

"Cả đời tôi gắn với những chuyến bay. Đến khi về nghỉ phát hiện bị ung thư gan, tôi những tưởng cuộc đời mình kết thúc. Nhờ sự thành công của ê kíp phẫu thuật, sự sống của tôi như được hồi sinh và khỏe mạnh trong suốt 7 năm qua nhờ sự tận tâm của đội ngũ nhân viên y tế”- ông Dũng tâm sự.

Trước đó vào ngày 4-9-2015 và ngày 26-4-2016, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã có 2 chuyến bay từ TP.HCM ra Hà Nội vận chuyển 2 tim và 2 gan.

Ngày 26-2-2018, Trung tâm đã thực hiện điều phối 1 quả tim và 1 thận từ người cho chết não tại Hà Nội vào TP.HCM.

Ngày 16-5-2018, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người thực hiện điều phối một trái tim từ Hà Nội tới Huế.

Và gần đây nhất, ngày 14-6-2018 một trái tim nữa từ Hà Nội đã được vận chuyển an toàn tới Huế kịp thời cứu một bệnh nhi suy tim nặng.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm