Thông tin chính thức vụ 23 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm

Chiều tối 16-4, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội có báo cáo nhanh về sự cố vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường I-Sắc Niu tơn và Trường liên cấp Tiểu học -THCS Pascal (quận Bắc Từ Liêm).

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội phối hợp với cơ quan chức năng của quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành làm việc với các đơn vị liên quan

Theo đó, tại Trường tiểu học & Trung học cơ sở Pascal, ngày 15-4 có tổ chức cho 802 học sinh ăn bán trú buổi trưa và bữa phụ buổi chiều do Chi nhánh Công ty TNHH thương mại dịch vụ và phát triển Viettinmex Việt Nam cung cấp suất ăn sẵn và bữa phụ lúc 15 giờ.

Đến 17 giờ ngày 16-, có 8 học sinh có biểu hiện đau bụng, không đi ngoài, buồn nôn (5 học sinh còn lại điều trị tại gia đình theo hướng dẫn của trung tâm y tế; 3 học sinh sau đó phải vào viện và chẩn đoán theo dõi nhiễm khuẩn đường ruột gồm Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc, Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện đa khoa Đống Đa). Hiện tại, sức khoẻ của các trường hợp này đều ổn định.

Tại thời điểm kiểm tra, các đơn vị đã xuất trình đầy đủ các giấy tờ pháp lý theo quy định; bếp ăn bố trí theo quy trình một chiều đảm bảo quy định... Qua giám sát điều tra ban đầu, thức ăn nghi ngờ là cá file ba sa chiên bơ.

Tại Trường tiểu học I-Sắc Niu tơn, ngày 15-4 có tổ chức cho 1533 học sinh ăn bán trú buổi trưa và bữa phụ buổi chiều do Công ty TNHH Mặt Trời Lớn cung cấp suất ăn và Công ty TNHH TM & sản xuất bánh ngọt Gia Bảo cung cấp bữa phụ.

Lúc 7 giờ 30 ngày 16-4, có 15 học sinh nghỉ học với lý do đau bụng, nôn và đi ngoài; trong đó có 3 cháu nhập viện khám và điều trị. Hiện tại, sức khoẻ của các trường hợp này đều ổn định.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH Mặt Trời Lớn đã xuất trình đầy đủ giấy tờ liên quan hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống được cấp phép; xuất trình được hợp đồng kinh tế của Trường tiểu học I-Sắc Niu tơn ký với Công ty TNHH Thương mại và sản xuất bánh ngọt Gia Bảo.

Tuy nhiên công ty không có phiếu kiểm nghiệm theo quy định đối với sản phẩm bánh Pizza nhân xúc xích và không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP để sản xuất bánh Pizza nhân xúc xích. Khu bếp ăn phân khu riêng biệt, vệ sinh sạch sẽ, có biện pháp ngăn ngừa côn trùng và động vật gây hại, có đầy đủ dụng cụ chế biến riêng đối với thực phẩm tươi sống và thực phẩm đã qua chế biến, sử dụng nguồn nước sạch... Qua giám sát điều tra ban đầu, thức ăn nghi ngờ là bánh Pizza nhân xúc xích.

Hiện nay, cả hai trường đã được trung tâm y tế quận Bắc Từ Liêm phun khử khuẩn khu vực bếp ăn và trường học theo quy định.

Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cũng đề nghị nhà trường giữ mối liên hệ chặt chẽ với gia đình học sinh, kịp thời nắm bắt thông tin, đưa các cháu bị bệnh đi cấp cứu và thông báo với phụ huynh về tình hình sự việc xảy ra tại trường.

Cùng với đó, hướng dẫn theo dõi sức khỏe của trẻ và vệ sinh môi trường tại hộ gia đình, thực hiện đun nước chín cho trẻ uống; chỉ hoạt động bếp ăn tập thể khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện về an toàn thực phẩm…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.