Thứ trưởng Bộ Y tế: ‘Nguy cơ ca bệnh trong cộng đồng hiện hữu’

Sáng 26-3, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã có buổi kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Bệnh viện (BV) Hùng Vương (TP.HCM) và công tác cách ly tập trung tại một khách sạn ở quận 1.

Trong bối cảnh TP.HCM và Hải Phòng vừa phát hiện hai ca mắc COVID-19 nhập cảnh trái phép, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng bên cạnh triển khai mở rộng tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cần tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, nhất là tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện người nhập cảnh trái phép.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia đã chỉ đạo các địa phương có đường biên giới, đường bộ, đường hàng không, đường biển kiểm soát chặt chẽ các đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Bệnh viện Hùng Vương sáng 26-3. Ảnh: T. NGỌC

Thời gian qua, lực lượng biên phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương làm khá tốt công tác quản lý, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép nhưng với tính chất đường biên giới kéo dài, có nhiều đường mòn, lối mở, phong tục tập quán của địa phương giáp biên giới có sự giao lưu, do đó vẫn còn nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Ngày 25-3, qua công tác sàng lọc, ngành y tế đã phát hiện hai trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 đều là những đối tượng nhập cảnh trái phép. Hai ca bệnh vừa phát hiện đã lợi dụng tàu đánh cá của ngư dân để nhập cảnh về Việt Nam qua đường biển và đã được xác định nhiễm COVID-19, trong đó một người ở Hải Phòng và một người ở TP.HCM.

Sau khi nhận được thông báo, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã có công điện gửi đến các địa phương liên quan, đưa ngay đối tượng dương tính đi điều trị, truy vết những đối tượng F1 tiếp xúc gần ca bệnh đưa đi cách ly tập trung, hướng dẫn cách ly và theo dõi sức khỏe F2 tại nơi cư trú.

Đồng thời, ngành y tế đã có văn bản gửi Bộ tư lệnh biên phòng và các địa phương có đường biên giới tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hơn nữa việc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam không chỉ đường bộ mà cả đường thủy.

“Ban chỉ đạo các tỉnh cần tuyên truyền, vận động bà con không nên trốn, nhập cảnh trái phép về Việt Nam. Nếu có nhu cầu về nước cần có đơn trình bày để Ban chỉ đạo Quốc gia phê duyệt, tổ chức đón và đưa đi các ly theo quy định để đảm bảo an toàn cho chính người nhập cảnh và cộng đồng”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý. 

Đánh giá về nguy cơ lây nhiễm COVID-19 sau khi phát hiện hai ca bệnh mới, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết theo đánh giá của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, nguy cơ xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng là hiện hữu.

Thứ trưởng Bộ Y tế phân tích tình hình dịch thế giới vẫn còn phức tạp, đã xuất hiện những chủng mới. Việt Nam đang là vùng trũng của dịch bệnh nên khó có thể tránh khỏi nguy cơ một số đối tượng nhập cảnh trái phép. Bên cạnh đó, Việt Nam đang tiếp tục thực hiện các chuyến bay giải cứu công dân từ vùng dịch về nước. Nước ta đang thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch nên vẫn phải chấp nhận để các chuyên gia, nhà quản lý, người lao động tay nghề cao ở nước ngoài đến Việt Nam làm việc đặc biệt là tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

“TP.HCM đến nay đã trải qua 42 ngày không có ca bệnh nên nhiều người dân có tâm lý chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Nguy cơ xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng được Ban chỉ đạo quốc gia đánh giá là đang hiện hữu. Tuy nhiên, chúng ta đã có kinh nghiệm ngay từ đầu trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt Việt Nam đã từng bước tiếp cận với vaccine phòng chống COVID-19 sẽ là nền tảng quan trọng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19”, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên kêu gọi cộng đồng tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K đã được Bộ Y tế ban hành. Bên cạnh đó, cần sẵn sàng tâm lý để tiêm chủng vaccine theo lộ trình Bộ Y tế đã và đang triển khai theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để từng bước khống chế, đẩy lùi dịch COVID-19.A

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm