Thực phẩm chế biến sẵn có thể gây nhiều bệnh

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cảnh báo tại cuộc họp nhóm công tác ASEAN về thực phẩm chế biến sẵn lần thứ 18 diễn ra tại Hà Nội, ngày 22-5.

Theo ông Long, xu hướng sử dụng thực phẩm chế biến sẵn ngày càng tăng nhanh và được ưa chuộng do tiện lợi. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà thực phẩm chế biến sẵn mang lại thì vẫn còn nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng, an toàn thực phẩm như việc lạm dụng các chất phụ gia, chất bảo quản thực phẩm. Tại cuộc họp, các chuyên gia về thực phẩm khu vực ASEAN đã thảo luận để đưa ra những giải pháp khả thi trong tổ chức, quản lý, giám sát sản xuất và kinh doanh thực phẩm chế biến sẵn. Đồng thời đưa ra một tiêu chuẩn phù hợp cho cộng đồng ASEAN về sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn có chất lượng tốt nhất và an toàn nhất cho người tiêu dùng.

Sau sáu tháng thực hiện mô hình điểm thức ăn đường phố tại phường 12, quận 4 và phường Tân Thành, quận Tân Phú (TP.HCM), gần 95% người kinh doanh đã được tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Con số đó trước đây chỉ hơn 22%. BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP TP.HCM, cho biết ngày 22-5.

“Thực tế cho thấy điều kiện đảm bảo ATVSTP của người kinh doanh thức ăn đường phố ở hai phường điểm cải thiện rõ rệt. Sau khi tổng kết, mô hình điểm thức ăn đường phố sẽ được triển khai đồng loạt tại các phường, xã TP.HCM còn lại” - BS Mai nói.

H.HÀ - T.NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm