Thức uống bù khoáng cho người vận động nhiều
(PLO)- Vận động hay chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng khiến cơ thể đổ mồ hôi liên tục (để điều hòa thân nhiệt), dẫn đến cơ thể thiếu các khoáng chất như kali, natri, clo... sinh ra mệt mỏi. 

Do đó cần bổ sung nước có khoáng chất để cơ thể luôn bền bỉ cho mọi hoạt động trong tiết trời nắng nóng.

Lúc nắng nóng, mồ hôi thoát ra nhiều, nhu cầu về nước tăng cao, nhất là với những người vận động nhiều, làm việc nặng hoặc ngoài trời nắng (do cơ thể bị mất nước qua da (tăng tiết mồ hôi) để cân bằng nhiệt độ cơ thể).

Mất nước sẽ làm giảm thể tích máu, giảm máu qua thận, giảm bài tiết nước tiểu, gây rối loạn chuyển hóa trong tế bào, tăng các sản phẩm tan trong máu. Mất nước còn giảm đi những khoáng chất quan trọng trong cơ thể như potassium (K+), sodium (Na+), chloride (Cl-)…

Đây là những khoáng chất đặc biệt cần thiết cho sự vận động bền bỉ và dẻo dai của cơ thể. Nếu thiếu những khoáng chất này, cơ thể dễ rơi vào trạng thái mất cân bằng, mệt mỏi, làm xáo trộn sự điều hòa thân nhiệt đồng thời làm giảm hiệu suất hoạt động thể chất và tinh thần.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, trong cùng một điều kiện vận động như nhau và lượng mồ hôi thải ra cũng tương đương, nhóm người được uống nước đầy đủ, có bổ sung khoáng chất sẽ khỏe mạnh hơn, năng suất lao động cao. Còn ở nhóm uống nước hạn chế và nhóm uống nước thiếu các khoáng chất quan trọng thì cảm giác mệt mỏi đến nhanh hơn, năng suất lao động giảm.

PGS-TS Nguyễn Xuân Ninh - Phó Giám đốc Trung tâm Doping và Y học Thể thao, cho biết: “Vân động viên (VĐV) luyện tập với cường độ cao trong những ngày hè nóng bức, nước uống cần phải bổ sung Natri, Chloride (ví dụ một nhúm muối nhỏ cho 1 lít nước) để bù lại lượng muối mất đi thông qua mồ hôi và giảm các biến cố về sức khỏe liên quan đến mất cân bằng điện giải. Bổ sung muối vào đồ uống tránh gây ngộ độc nước, do uống một lượng nước lọc quá lớn (>2 lít) trong thời gian ngắn, gây hạ natri máu, gây nhược cơ, chuột rút, co giật và không tốt cho sức khỏe”.

Thức uống bù khoáng cho người vận động nhiều - ảnh 1Khi cơ thể đổ nhiều mồ hôi, cần bổ sung nước và khoáng chất để tăng sự bền bỉ.

VĐV luyện tập cường độ cao, với thời gian dài nên sử dụng đồ uống thể thao để đề phòng mất nước, mất khoáng chất, cung cấp thêm năng lượng cho buổi luyện tập. Tuy nhiên, cần chú ý các nhãn mác có uy tín, tránh các chất kích thích không được phép, PGS-TS Nguyễn Xuân Ninh lưu ý thêm.

Nước uống vận động Number 1 Active Chanh Muối được xem là “bạn đồng hành” của những người tập luyện và chơi thể thao, hay trong các hoạt động thường ngày. Nước được đóng chai khá tiện dụng cùng với vị chanh muối thơm ngon, chua chua mặn mặn khá quen thuộc với khẩu vị của người Việt Nam nên rất được yêu thích.

Thức uống bù khoáng cho người vận động nhiều - ảnh 2Number 1 Active Chanh Muối giúp bù nước, bù khoáng hiệu quả khi vận động

Hơn nữa, Number 1 Active Chanh Muối còn có chứa các khoáng chất thiết yếu như potassium (K+), sodium (Na+), chloride (Cl-)… giúp bù đắp nước và muối khoáng cho người chơi thể thao và vận động đổ mồ hôi có được sự bền bỉ và có kết quả cao khi tập luyện, thi đấu hoặc đơn giản là làm tốt công việc hằng ngày.

N.KHANH