Tiêm thuốc nâng mũi ở chung cư, cô gái bị mù một mắt

Ngày 20-7, các bác sĩ BV Trưng Vương (TP.HCM) đã tổ chức họp báo thông tin về các ca tiêm filler tại các cơ sở thẩm mỹ chui gây biến chứng liên tiếp gặp phải trong một tuần gần đây.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân NTCD (30 tuổi, ngụ quận 2, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng vùng da mũi, mày, mắt trái bầm sưng, sụp mi, không nhìn thấy gì vào ngày 18-7.

Bệnh nhân kể lại trước đó một ngày, tức chiều 17-7, cô cùng em gái đến một cơ sở thẩm mỹ tại chung cư ở quận 4 (TP.HCM) để tiêm filler nâng mũi. Sau khi tiêm 5 phút thì đau nhức dữ dội vùng ổ mắt lan lên vùng trán, mờ mắt trái, không mở được mắt. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán tăng nhãn áp do chất làm đầy, tắc động mạch trung tâm võng mạc, liệt dây 3, hoại tử da vùng mũi, mắt trái.

Tình trạng mắt trái của bệnh nhân khi nhập viện. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân đã được xử trí tiêm thuốc giải chất filler (chưa có visa lưu hành tại Việt Nam, có thể là hàng xách tay do cơ sở thẩm mỹ tiêm vào mũi bệnh nhân trước đó), giúp tái tưới máu cho các tế bào thị giác. Hiện tại, bệnh nhân đã cải thiện thiếu máu trên da nhưng thị lực chưa cải thiện.

Lý giải điều này, BS CKII Nguyễn Thế Hồ - Trưởng khoa Mắt BV Trưng Vương cho biết thời gian vàng để tiêm thuốc giải này là 90 phút, sau thời gian này, các tế bào thần kinh nuôi mắt không được nuôi dưỡng sẽ tổn thương rất khó phục hồi đồng nghĩa khả năng phục hồi thị lực gần như vô vọng. Do đó, nếu gặp trường hợp tương tự, bệnh nhân phải đến bệnh viện có chuyên khoa mắt càng sớm càng tốt để được cứu chữa kịp thời.

Trường hợp thứ hai là một cô gái (24 tuổi), người mẫu ảnh của một nhãn hàng thẩm mỹ. Một tháng trước khi nhập viện, cô gái được nâng mũi tại một cơ sở thẩm mỹ, sau đó bị nhiễm trùng và rút sống mũi ra. 3 ngày trước nhập viện, cô gái đi đến một cơ sở thẩm mỹ khác để tiêm chất làm đầy, không rõ loại, sau tiêm bệnh nhân thấy đau và sưng đỏ tại chỗ tiêm và không xử trí gì. Sau đó, thấy tình trạng tiến triển nặng lên nên nhập BV Trưng Vương. Tại BV, bệnh nhân được xử trí cắt lọc mô hoại tử, chăm sóc vết thương tại chỗ, tái khám mỗi ngày...

Cô gái được xử trí vết thương hoại tử ở vùng mũi tại BV Trưng Vương. Ảnh: HL

Theo các bác sĩ, bệnh nhân đã can thiệp vùng mũi nên các đường đi mạch máu chắc chắn đã biến đổi không kiểm soát được. Bệnh nhân may mắn tắc mạch tại chỗ rảnh chân mày và vùng trán, nếu không biến chứng sẽ rất nặng nề.

Qua hai trường hợp trên, các bác sĩ cảnh báo cơ sở spa, chăm sóc da không được thực hiện thủ thuật xâm lấn, vượt quá phạm vi hoạt động, các thủ thuật như tiêm filler tuy thấy đơn giản nhưng tai biến xảy ra rất nặng nề. Nên chọn những cơ sở uy tín, được cấp phép hoạt động, người hành nghề đủ điều kiện, năng lực để tránh cảnh "tiền mất tật mang". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm