Tiêm vaccine sởi đầy đủ vẫn có 10% mắc sởi

“Nếu trẻ được tiêm một mũi vaccine sởi lúc 9-11 tháng tuổi, chỉ có 80%-85% trẻ có đáp ứng miễn dịch. Nếu trẻ được tiêm thêm mũi vaccine sởi thứ hai lúc 18 tháng tuổi thì tỉ lệ bảo vệ là 90%-95%” - ông Phu nói.

Tuy nhiên, theo ông Phu, với những người mắc sởi đa phần là chưa tiêm vaccine phòng sởi hoặc tiêm một mũi, riêng Hà Nội và TP.HCM có trên 89% số mắc chưa được tiêm vaccine sởi.Với chu kỳ 3-4 năm xuất hiện một lần tại Việt Nam, tình hình bệnh sởi hiện nay nằm trong chu kỳ dịch.

Trả lời về lo ngại trẻ chín tháng tuổi vẫn mắc sởi cho dù chưa đến thời điểm tiêm vaccine. Ông Phu cho rằng có thể người mẹ không có miễn dịch với bệnh sởi hoặc đứa trẻ không có miễn dịch do có vấn đề về bệnh lý. Hoặc cũng có thể bác sĩ chẩn đoán nhầm sốt phát ban với mắc sởi do tình trạng bệnh lý tương tự như nhau.

Hôm nay, 13-2, BV Bệnh nhiệt đới phối hợp với BV Nhi đồng 1 tổ chức tập huấn chẩn đoán phân biệt, phát hiện biến chứng bệnh sởi cho bác sĩ các BV quận/huyện trên địa bàn TP.HCM. Theo BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, BV Nhi đồng 1, những ngày đầu của bệnh sởi, một số bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng không điển hình như sốt liên tục nhưng không ho nhiều, phát ban không điển hình… nên các bác sĩ dễ nhầm lẫn nhiễm trùng huyết, Kawasaki… Ngoài ra, các bác sĩ cũng sẽ được huấn luyện lại quan niệm mới về tiêm ngừa, lịch tiêm vaccine sởi và sử dụng vitamin A.

H.HÀ - D.TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm